Tiến dần đến ước mơ trở thành sinh viên Kiến trúc

Tuyển sinhThứ Ba, 24/05/2022 10:21:00 +07:00
(VTC News) -

Nếu bạn có cá tính, đam mê, khả năng sáng tạo mạnh mẽ, Kiến trúc chính là chuyên ngành dành cho các bạn.

Mỗi mùa tuyển sinh đại học, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) lại cố gắng mang lại cho thí sinh những thông tin tư vấn giải đáp gần gũi và trực tiếp nhất để các em có thể bước đầu hiểu quy trình chuẩn bị hồ sơ, cũng như hiểu về ngành học của mình và nhu cầu xã hội sau khi ra trường.

Cuối tuần qua, buổi lên sóng đầu tiên là giao lưu trực tuyến của khoa Kiến trúc với các khách mời thú vị là: TS.KTS Đặng Hoàng Vũ – Phó Trưởng Khoa Kiến trúc và sinh viên Trần Đào Quang Huy, lớp 2017K2 chia sẻ thông tin tới các bạn học sinh để tiến dần đến ước mơ trở thành sinh viên Kiến trúc.

Tiến dần đến ước mơ trở thành sinh viên Kiến trúc - 1

TS.KTS Đặng Hoàng Vũ – Phó Trưởng Khoa Kiến trúc (giữa) và sinh viên Trần Đào Quang Huy, lớp 2017K2 (trái) trong buổi giao lưu cùng MC Thu Hương.

Trải qua hơn 60 năm đào tạo, đến nay, khoa Kiến trúc khẳng định vị thế là cái nôi đào tạo Kiến trúc sư hàng đầu tại Việt Nam. Trở thành sinh viên khoa Kiến trúc là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Thầy Vũ cho biết, năm học vừa qua, dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng thầy trò khoa vẫn hào hứng tham gia rất nhiều cuộc thi và liên tục giành nhiều giải thưởng lớn. Cuộc thi không gian sáng tạo Hà Nội cuối năm 2021 sinh viên khoa Kiến trúc đã dành cú đúp khi đạt giải Nhất của hội đồng và Nhất bình chọn.

Ngoài ra, các cuộc thi khác như Ayda – Nhà thiết kế trẻ châu Á, giải thưởng Kiến trúc xanh, thi kiến trúc cảnh quan khu Cát Bà Amatina do hội KTS tổ chức… thì sinh viên cũng luôn dành các giải thưởng cao. Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, tại Festival SV Kiến trúc lần thứ XIII tại Tuy Hòa đội thi của Khoa Kiến trúc đạt được hơn 20 giải.

Cùng với hoạt động của sinh viên, các giảng viên Khoa Kiến trúc cũng tích cực tham gia các cuộc thi thiết kế kiến trúc và đã dành được nhiều giải cao. Trong lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2022, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì đã được trao cho các giảng viên-KTS của khoa Kiến trúc.

Tiến dần đến ước mơ trở thành sinh viên Kiến trúc - 2

Đội tuyển trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tham dự Festival SV Kiến trúc lần thứ XIII.

Trần Đào Quang Huy là một trong những gương mặt tiêu biểu của Khoa Kiến trúc. Huy cũng vừa trở về sau một kỳ Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc bội thu cùng “team HAU”. Huy chia sẻ rằng mình may mắn vì được tham dự 2 kỳ Festival liên tiếp, mỗi lần tham dự lại là một trải nghiệm khác nhau.

Chia sẻ về bí quyết học tập và giành giải thưởng, Huy cho rằng kiến trúc không phải là cá nhân, vì vậy các bạn có thể tìm những người đồng đội ưng ý để lập ra các nhóm tốt để cùng dành thành tích. Bên cạnh đó, cần thực hành thật nhiều, mỗi người có thể tìm thấy sở trường, điểm mạnh để có được những lựa chọn hợp lý.

Huy hào hứng kể về quá trình các đội sinh viên Kiến trúc toàn quốc tự tay thi công các công trình, tự thiết kế các gian triển lãm và cả các tiết mục văn nghệ rất “nghệ” của “dân Kiến”. “Cảm giác như được đứng giữa giải thiên hà toàn các ngôi sao kiến trúc. Các bạn sinh viên đến với Khoa Kiến trúc sẽ có những trải nghiệm, nhiều cơ hội để tham gia các cuộc thi này”, Huy chia sẻ.

Theo TS.KTS Đặng Hoàng Vũ, ngành Kiến trúc vẫn luôn “hot” khi yếu tố đẹp và sang trọng trong kiến trúc ngày càng được yêu cầu cao hơn trong xã hội phát triển. Đời sống kinh tế được cải thiện đáng kể, cái đẹp càng được chú trọng và nâng tầm, thì cơ hội nghề nghiệp ngành Kiến trúc cũng càng được rộng mở.

Kiến trúc mang lại giá trị của nghề nghiệp cũng như tạo được sự say mê cho người học. Niềm tự hào của các kiến trúc sư là sự hãnh diện khi thiết kế được những công trình đẹp, có ích cho xã hội, xây dựng được hình ảnh văn minh cho cộng đồng, lưu giữ lại những di sản kiến trúc….

Bên cạnh đó, cuộc sống cá nhân của các kiến trúc sư cũng rất giàu cảm xúc với tâm hồn luôn trẻ. Chính vì vậy, Kiến trúc sư vẫn là ngành nghề nhận được nhiều sự quan tâm cũng như theo đuổi của nhiều bạn trẻ. Hình ảnh lớp Kiến trúc sư trẻ năng động, thông minh, rất cởi mở, nhiệt huyết… luôn tạo được sức hút, sự ngưỡng mộ.

Tại cuộc giao lưu, Phó Trưởng Khoa Kiến trúc khẳng định rằng qua điều tra xã hội cho thấy 100% sinh viên Kiến trúc ra trường đều có việc làm và HAU luôn hướng đến mục tiêu đào tạo lớp trẻ sau khi ra trường có trách nhiệm với xã hội, tự tin, tự lập..

Tuy nhiên, để trở thành các KTS giỏi, thầy Vũ khuyên các bạn sinh viên ngay trong quá trình học nên thu thập, trau dồi thêm kiến thức thực tế, bổ sung thêm kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, ngoại ngữ.

Tiến dần đến ước mơ trở thành sinh viên Kiến trúc - 3

Lễ vinh danh AA Awards – Giải thưởng Thành tựu Kiến trúc là giải thưởng cao quý mà sinh viên luôn nỗ lực hướng tới.

Còn với kỳ thi đại học quan trọng đang tới gần, thầy Vũ chỉ dùng hai từ “bình tĩnh” để tặng cho các thí sinh, tự tin làm tất cả những gì mình đã chuẩn bị. Còn với Quang Huy, người đã từng xuất sắc vượt “ải vũ môn” cách đây 5 năm, Huy khuyên rằng các thí sinh cần giữ gìn sức khoẻ, tâm thế tự tin, vững vàng. Sát với thời điểm thi, nên dành thời gian chuẩn bị công cụ, tập trung vào buổi thi và đi thi với sự tự tin tối đa, thoải mái.

Với đặc thù của ngành Kiến trúc là có môn thi năng khiếu, đó là thử thách nhưng nếu mình tiếp cận đúng cách cũng là lợi thế rất lớn để mình có thể thể hiện ngay được cá tính, thế mạnh khi mình bước vào trường. Việc chuẩn bị nền tảng kiến thức vững chãi là điều hiển nhiên nhưng với kỳ thi năng khiếu của HAU thì các bạn cần chuẩn bị thêm một bộ óc nhạy bén, linh hoạt để ứng phó với sự đa dạng, phong phú của đề bài để thể hiện bài thi một cách tốt nhất”, Quang Huy chia sẻ.

Hai khách mời một là giảng viên, một là sinh viên đã có buổi giao lưu thú vị và minh chứng cho mối quan hệ giữa giáo viên và sinh viên Kiến trúc là rất gắn bó. Thầy Vũ khẳng định “Chúng tôi coi sinh viên là những người đồng nghiệp trong tương lai, các bạn sinh viên thường xuyên chia sẻ tâm sự về nghề nghiệp, về cuộc sống, chia sẻ cả khó khăn” và nếu bạn có cá tính, có niềm đam mê, khả năng sáng tạo mạnh mẽ, nghề Kiến trúc chính là dành cho các bạn.

Lịch Giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh đại học trường ĐH Kiến trúc Hà Nội sẽ được thực hiện 20h Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh Youtube và Facebook.

KÊNH TUYỂN SINH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI:

Website: hau.edu.vn hoặc tuyensinh.hau.edu.vn

Xem giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh số 1 tại:

Facebook: https://fb.watch/d8xlpDDw9m/

Youtube: https://youtu.be/MlBfLTwCJaI

Hotline: 02438542391 - 0982619900

Địa chỉ: Km 10, Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn