Trong đó, phân khúc shophouse tại các khu đô thị lớn ở cửa ngõ TP Thủ Đức nhận được nhiều sự quan tâm.
Nhu cầu đầu tư shophouse vẫn cao
Nguồn cung BĐS nửa đầu năm 2024 tập trung phần lớn ở khu Đông TP.HCM. Hàng loạt dự án mới được giới thiệu ra thị trường. Trong đó TP Thủ Đức, TP Dĩ An, TP Thuận An đang là “điểm nóng” đầu tư khi hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ, quy mô dân số ngày một tăng cao. Việc phát triển nhiều khu đô thị mới, trung tâm thương mại và dịch vụ còn tạo ra nhu cầu lớn về mặt bằng kinh doanh để đón sóng đầu tư.
Theo các chuyên gia, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng như sự phát triển lan rộng của các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, trường đại học… tại vùng ven TP.HCM sẽ tạo ra thị trường tiềm năng khi có lượng khách lớn và ổn định. Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại các khu đô thị mới luôn ở mức cao, ít cạnh tranh hơn trung tâm.
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, tiềm năng của loại hình shophouse phải gắn liền với khả năng khai thác. Nếu shophouse nằm trong các dự án có vị trí tốt, quy mô dân số lớn, tỷ lệ shophouse/số lượng căn hộ thấp sẽ đảm bảo khả năng khai thác.
Thông thường tại các khu đô thị, tỷ lệ shophouse/số lượng căn hộ chiếm khoảng 3 – 5%. Nhưng cũng có những dự án tỷ lệ này thấp hơn sẽ tạo ra sự khan hiếm và tiềm năng đầu tư hiệu quả. Ví dụ tại dự án Picity Sky Park ngay đại lộ Phạm Văn Đồng, tỷ lệ này chỉ khoảng 1.5%. Toàn dự án có hơn 1.500 sản phẩm căn hộ và officetel nhưng chỉ có 20 sản phẩm shophouse để phục khoảng 6.000 cư dân nội khu và hàng ngàn cư dân ngoại khu.
Tận dụng chính sách ưu đãi
Trong khoảng 2-3 năm nữa, các chuyên gia nhận định nền kinh tế sẽ phục hồi, nhiều sản phẩm và thương hiệu mới sẽ phát triển, tầng lớp trung lưu sẽ gia tăng kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng. Do đó, tiềm năng của các mặt bằng kinh doanh rất tích cực. Đây cũng là thời điểm để đầu tư shophouse tại các dự án mới, thời gian bàn giao khoảng 2-3 năm nữa, khi mức giá hợp lý và chính sách tốt từ chủ đầu tư.
Là người đầu tư phân khúc shophouse, anh Bảo Khánh (quận Bình Thạnh) cho rằng; bên cạnh việc lựa chọn vị trí tốt, chính sách ưu đãi chính là yếu tố then chốt. Giá trị shophouse thường lớn hơn căn hộ nên nhà đầu tư cần tính toán dòng tiền để tối ưu lợi nhuận. Trong đó, nếu chủ đầu tư có chính sách chiết khấu hoặc kéo dài thời gian thanh toán sẽ có lợi cho nhà đầu tư.
Anh Khánh cũng đánh giá cao chính sách đang áp dụng của shophouse Picity Sky Park. Khi khách hàng thanh toán 70% giá trị sản phẩm sẽ nhận ưu đãi hàng năm tương ứng 5% giá trị sản phẩm trong vòng 10 năm. Tới năm thứ 10, khách hàng sẽ nhận ưu đãi 50% giá trị sản phẩm.
Như vậy, sau 10 năm, khách hàng thu về lợi nhuận 100% chưa tính lợi nhuận khai thác cho thuê hoặc tự kinh doanh. Đây là lần đầu tiên anh Khánh thấy chính sách ưu đãi hấp dẫn như vậy trên thị trường.
Cũng chọn đầu tư shophouse tại Picity Sky Park, chị Vân Trang (quận 7) có ý định mở thêm chi nhánh cho chuỗi Spa đang hoạt động.
Chị Trang lựa chọn chính sách kéo dài thời gian thanh toán trong vòng 10 năm. Theo đó, chỉ cần thanh toán 30% để ký hợp đồng mua bán, sau đó mỗi năm chị Trang chỉ cần thanh toán 7% trong vòng 10 năm. Phương thức thanh toán này giúp chị Trang giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu và dùng lợi nhuận kinh doanh để thanh toán những năm tiếp theo.
Anh Trọng Linh, chuyên viên tư vấn cho biết, với số lượng giới hạn chỉ còn khoảng 15 sản phẩm và chính sách ưu đãi có lợi cho nhà đầu tư chỉ áp dụng trong tháng 6, hiện shophouse Picity Sky Park đang được nhiều khách hàng săn đón. Đây được xem là sản phẩm đầu tư tiềm năng bậc nhất khu vực cửa ngõ TP Thủ Đức trong giai đoạn này.
Bình luận