Tiêm mũi 1 vaccine Moderna, mũi 2 có thể tiêm vaccine nào thay thế?

VaccineThứ Ba, 07/09/2021 12:18:00 +07:00
(VTC News) -

Mũi 1 tiêm vaccine Moderna, nhưng đến mũi hai hết vaccine này thì có loại nào thay thế không?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong trường hợp không có vaccine mRNA cùng loại để tiêm liều thứ 2 thì tốt nhất nên trì hoãn liều 2, chứ không nên tiêm trộn các loại vaccine. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo dù nhà sản xuất đưa ra khuyến nghị lịch tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày đối với vaccine Moderna, nhưng nếu cần khoảng cách giữa các liều có thể kéo dài tới 42 ngày. Thậm chí một số nước tỷ lệ mắc COVID-19 cao và thiếu hụt trầm trọng cung ứng vaccine, có thể cân nhắc trì hoãn liều 2 tới 12 tuần để sớm đạt tỷ lệ bao phủ tiêm mũi 1 ở các nhóm ưu tiên.

Tiêm mũi 1 vaccine Moderna, mũi 2 có thể tiêm vaccine nào thay thế? - 1

Một lọ vaccine Moderna. (Ảnh: Reuters)

Theo CDC Mỹ, trong trường hợp bất khả kháng, nếu mũi một tiêm loại vaccine mRNA thì mũi hai có thể tiêm bằng bất kỳ vaccine mRNA nào hiện có với khoảng cách tối thiểu là 28 ngày. Cả vaccine Pfizer và Moderna đều là vaccine mRNA. 

CDC Mỹ khuyến cáo nếu tiêm trộn 2 loại vaccine mRNA, không nên tiêm bổ sung liều thứ 3 của một trong hai loại vaccine đã tiêm. 

Trong khi đó, theo Fraser Health, vaccine Pfizer và Moderna có thể thay thế cho nhau hiệu quả và rất an toàn khi tiêm trộn 2 vaccine này.

Alyson Kelvin, nhà virus học tại Trung tâm vaccine Canada có cùng quan điểm khi cho rằng vaccine Pfizer và Moderna "có thể thay thế cho nhau". 

Sabina Vohra-Miller, nhà dược học Canada cho biết 2 loại vaccine này "rất giống nhau" về cách chúng huấn luyện hệ miễn dịch nhắm mục tiêu vào các "protein tăng đột biến" trên bề mặt của SARS-CoV-2. 

Diệu Hoa
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp