Trong một bài phân tích tài chính thế giới của mình trên tờ The Wall Street Journal, tác giả Tyler Durden đã chỉ ra rằng hiện nay trên thế giới có đến hơn 10 tỷ chiếc xe hơi, số lượng này nhiều hơn so với dân số của thế giới (năm 2013 dân số thế giới là khoảng 7,095 triệu). Nếu chúng ta chia tỉ lệ đầu người thì số lượng xe hơi thừa ra vẫn còn là quá nhiều.
Theo Tyler Durden ngoài những chiếc xe được bán ra thị trường thì những chiếc xe còn lại được đậu tại những bãi gửi xe, nếu những mẫu mã đã cũ và không còn hấp dẫn thị trường nữa thì những chiếc xe này sẽ bị lãng quên. Bãi đỗ cho những chiếc xe mới hết thời này trở thành ‘nghĩa địa’ xe hơi.
Theo Sina trích dẫn một thông ti từ báo Anh trên thế giới có ít nhất 1.000 ‘nghĩa địa’ xe như vậy. Đồng thời, Sina còn đưa ra những thống kê về số lượng sản xuất của các hãng xe trong một năm như: Hãng xe Ford năm 2012 sản xuất 350 triệu chiếc, năm 2015 con số này là 360 triệu chiếc; Hãng GM (General Motors Corporation hãng xe của Mỹ) năm 2015 sản xuất 500 triệu chiếc; Hãng Toyota năm 2015 sản xuất 225 triệu chiếc; Hãng Nissan năm 2015 sản xuất 150 triệu chiếc…
Sẽ có nhiều người đặt câu hỏi vì sao các nhà sản xuất không hạ giá để tiêu thụ hết những loạt xe đó đi để tránh sự lãng phí không cần thiết?
Theo Tyler, nếu các nhà sản xuất ngừng sản xuất xe mới đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đóng cửa nhà máy, rất nhiều người sẽ thất nghiệp, hơn nữa trong quy luật cạnh tranh việc phát triển tạo ra sản phẩm mới là điều tất yếu để tồn tại.
Hơn nữa những chiếc xe mới không bán được cũng không phải hoàn toàn bị lãng phí, bởi một phần những bộ phận hữu ích sẽ được gỡ bỏ, kim loại được chế biến lại.
Bình luận