Thượng nghĩ sỹ John McCain yên nghỉ bên cạnh phần mộ bạn thân

Thế giớiThứ Hai, 03/09/2018 12:19:00 +07:00

Thi hài Thượng nghị sĩ John McCain chiều 2/9 được chôn cất cạnh phần mộ của bạn thân Chuck Larson trên một ngọn đồi của Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland.

Ông Larson là bạn cùng lớp của ông McCain trong thời gian Thượng nghị sỹ Mỹ theo học tại Học viện Hải quân. Cả 2 cùng tốt nghiệp vào năm 1958 trước khi ông McCain được điều động tới Việt Nam. 

Gần mảnh đất chôn cất thượng nghị sỹ Mỹ là phần mộ của William B. Cushing, một sỹ quan nổi tiếng trong hải quân Mỹ vì đã đánh chìm CSS Albemarle của Liên minh miền Trung trong một cuộc đột kích vào một đêm tháng 10/1864. Mặc dù không có tài liệu ghi chép lại, nhưng người ta tin rằng Cushing cũng được chôn cất gần một người bạn thân của mình. 

180831070359-chuck-larson-john-mccain-super-tease

Thượng nghị sỹ John McCain và người bạn thân Chuck Larson. (Ảnh: CNN)

James Cheevers, một nhân viên từng làm việc tại Bảo tàng Học viện Hải quân nói rằng ông Larson và ông McCain từng rất thân thiết mặc dù thành tích của 2 ông có sự khác biệt lớn. Trong khi Larson thuộc top trên của nhóm sinh viên tốt nghiệp năm 1958 thì bạn của ông John McCain lại ra trường với thành tích thứ 5 từ dưới lên trong khóa. 

"Cả 2 đã phải trải quan thử thách của thời gian, sự hy sinh và trong trường hợp của McCain là 5 năm làm tù nhân chiến tranh ở Việt Nam", ông Cheevers chia sẻ. 

john_mccain_burial_plot_us_jt_9851_4741_1535936401_clpl

Phần mộ của thượng nghị sỹ McCain được đánh dấu bằng 2 chiếc cọc gỗ và chóp nón màu cam. (Ảnh: AP) 

Sau khi tốt nghiệp, Larson trở thành phi công tham chiến tại Việt Nam trước khi về làm trợ lý hải quân cho cựu Tổng thống Richard Nixon. Ông từng 2 lần đảm nhận vị trí giám đốc Học viện Hải quân Mỹ.

Ông Larson qua đời vào năm 2014. Trước khi ra đi, ông đã chuẩn bị sẵn 4 mảnh đất gần nơi ông chôn cất cho vợ chồng ông và vợ chồng ông McCain. 

"Tôi đã chọn được ngôi mộ của mình. Bằng cách này, John sẽ ở bện cạnh tôi", Larson nói với vợ mình.

Gia đình thượng nghị sỹ Mỹ cùng bạn bè và các cựu học viên cùng khóa với ông McCain chiều 2/9 đã tham gia vào một buổi lễ tưởng niệm riêng tại học viện Hải quân Mỹ. Sau nghi thức này, linh cữu của ông McCain được xe ngựa đưa từ nhà nguyện đến nghĩa trang nằm trên một ngọn đồi của Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn