Thực hư việc dùng 1 lon bia uống dở có thể diệt sạch muỗi trong nhà?

Sức khỏeThứ Bảy, 09/06/2018 08:24:00 +07:00

Gần đây trên các website, diễn đàn, mạng xã hội có chia sẻ rầm rộ thông tin dùng chút bia uống dở, hòa với bột giặt, đường, nước thành hỗn hợp tiêu diệt muỗi hiệu quả, phương pháp này đang được nhiều người chia sẻ với mong muốn không cần dùng hóa chất độc hại vẫn diệt sạch muỗi trong nhà.

Thông tin được một số người chia sẻ trên mạng như sau: “Hè đến cái là nhà nhiều muỗi ghê các mẹ ạ. Con thì nhỏ, chỉ lo muỗi đốt con, em thử đủ cách diệt muỗi rồi mà không hiệu quả mấy.

Dùng chai dạng xịt thì mùi hắc, ngửi vào đau đầu lắm. Hôm qua, có đứa bạn thân sang chơi, nó mới mách em làm cách diệt sạch muỗi trong nhà hay lắm nhé, dùng bia các mẹ ạ. Em kiên trì thực hiện được 1 tuần nay rồi thấy đỡ muỗi hẳn. Các mẹ thử xem sao nè!”.

Phương pháp diệt muỗi bằng bia được chia sẻ rầm rộ trên mạng

Phương pháp diệt muỗi bằng bia được chia sẻ rầm rộ trên mạng 

Và cách thức thực hiện là hòa một chút bia, có thể là bia uống dở với bột giặt, đường trắng, nước thành hỗn hợp, rồi cho vào chai và đặt ở những nơi có muỗi thường bay tới như góc tủ, góc bếp, gầm giường… Muỗi sẽ bị dụ vào trong chai và bị tiêu diệt.

Khi được hỏi về thực hư tác dụng diệt muỗi của hỗn hợp bia, bột giặt mà nhiều người đang chia sẻ trên mạng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, hỗn hợp này không phải độc tố và không có tác dụng diệt muỗi. Đây là phương pháp không có cơ sở khoa học, không có ý nghĩa thực tiễn.

Muỗi là một loại côn trùng thích môi trường chua axit. Đó cũng là lý do muỗi hay bay vào lọ giấm, thực phẩm hỏng lên men chua. Muỗi không thích môi trường có mùi thơm vậy nên nhiều người sử dụng nước hoa thơm để muỗi không đốt.

Hợp chất bia, bột giặt, đường, nước không có tác dụng diệt muỗi cũng như không có tác dụng hấp dẫn muỗi.

Đồng quan điểm đó, PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, cũng cho biết, dùng hỗn hợp bia và bột giặt không có tác dụng diệt muỗi. Có chăng họ dùng bia làm chất dẫn dụ để bẫy muỗi thì sẽ hợp lý hơn.

Bởi, bia lên men có mùi chua, mà đây là mùi yêu thích của muỗi. Tuy nhiên, mùi chua của bia chỉ hấp dẫn muỗi đực là những con muỗi hút nhựa cây, chứ không hấp dẫn muỗi cái hút máu.

“Theo như tôi tìm hiểu thì việc dùng bia hay các loại dung dịch làm bẫy bẫy muỗi thì khi muỗi đậu vào sẽ dính chân, dính cánh và “chết đuối”. Chứ không phải hỗn hợp dung dịch này độc chết muỗi. Hơn nữa, cách bẫy côn trùng này không có gì mới lạ, đã được nhiều người áp dụng để bẫy ruồi, ong, muỗi…

Tuy nhiên, hiệu quả của những bẫy này đối với muỗi cái hút máu là thấp vì máu mới là mồi dụ muỗi cái hiệu quả, các chất có mùi chua như bia không có tác dụng với muỗi cái chuyên hút máu” – PGS Trần Hồng Côn chia sẻ.

Diệt muỗi an toàn nhất vẫn là dùng các biện pháp cơ học được khoa học chứng mình có tác dụng đuổi muỗi, diệt muỗi như đèn ánh sáng, lưới chống muỗi...

Diệt muỗi an toàn nhất vẫn là dùng các biện pháp cơ học được khoa học chứng mình có tác dụng đuổi muỗi, diệt muỗi như đèn ánh sáng, lưới chống muỗi... 

Ngoài việc làm bẫy bằng các loại dung dịch làm dính chân, cánh muỗi, nhiều người còn dùng ánh sáng, lưới chống muỗi, dùng tinh dầu sả để bẫy tiêu diệt muỗi, đuổi muỗi.

Hay như ở các vùng quê, người dân dùng lá xoan tươi ủ khói hoặc giã lá xoan lấy nước, tẩm với hương đem đốt cũng có tác dụng đuổi muỗi. Thay vì phun hóa chất độc hại cho cơ thể, các vị chuyên gia này cũng khuyến khích việc dùng các cách cơ học tự chế để đuổi, diệt muỗi.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, tốt nhất là nên dùng bẫy để đuổi muỗi, diệt trừ muỗi, dùng các bẫy này vừa đơn giản, hiệu quả, bẫy được bán rất nhiều, giá thành cũng vừa phải.

Không nên sử dụng những biện pháp không có cơ sở khoa học như kiểu hỗn hợp bia trộn bột giặt để diệt muỗi. Ngoài ra, cũng không nên dùng các chất độc để diệt muỗi, bởi những chất này rất dễ lẫn vào trong đồ ăn, thức uống gây ngộ độc.

Việc sử dụng hương muỗi cũng cần lưu ý mở thông thoáng cửa, thổi sạch hơi, khói hương muỗi sau khi đốt để tránh gây hại cho sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ sẽ dễ ngộ độc, mắc các bệnh đường hô hấp do hít phải mùi khói hương muỗi.

Cách tốt nhất là luôn giữ cho môi trường sống luôn sạch sẽ, sử dụng các biện pháp cơ học đã được khoa học chứng không gây nguy hại để đuổi muỗi, tiêu diệt muỗi, bảo vệ sức khỏe bản thân và những người trong gia đình.

(Nguồn: giadinhmoi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn