Thủ tướng yêu cầu làm rõ tính khả thi của ASIAD 18

Thể thaoThứ Ba, 01/04/2014 06:00:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có yêu cầu Bộ VH-TT&DL báo cáo lại phương án, kế hoạch cụ thể về ASIAD 18, nếu không khả thi thì không tổ chức.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo lại phương án, kế hoạch cụ thể về ASIAD 18, nếu không khả thi thì không tổ chức.

Sáng nay (1-4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2014.

Tại cuộc họp, về việc Việt Nam tổ chức Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) vào năm 2019 đang thu hút sự quan tâm của dự luận, Thủ tướng nói: “Tôi đề nghị Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch (TT-VH-DL) Hoàng Tuấn Anh trong tuần tới phải báo cáo phương án cụ thể kế hoạch tổ chức ASIAD. Việc này chưa báo cáo Thủ tướng mà đã đi trình bày ở Quốc hội. Tôi chưa nghe nói cụ thể gì cả. Bây giờ phải báo cáo cụ thể coi phương án, kế hoạch thế nào. Chi cái gì, thế nào, được hay không được thì trước hết Thủ tướng phải có ý kiến”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hai Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Hoàng Trung Hải tại phiên họp Chính phủ ngày 1/4. (Ảnh: Vietnamnet)

Tiếp tục vấn đề này, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí sau này làm cho nó chặt chẽ. Bà con mình không đủ thông tin nói Chính phủ làm sao mà hời hợt thế. Thưa các đồng chí là không hời hợt đâu. Người ta mong muốn Việt Nam đăng cai cái này. Chủ trương là đồng ý nhưng phải có kế hoạch, phương án khả thi, đảm bảo Thủ tướng mới đồng ý cho làm, còn không khả thi thì không có làm. Tinh thần là như vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh xem xét kỹ để tuần tới báo cáo lại”.

Asiad 18 nên được tổ chức thế nào?

  • Xin rút, dừng tổ chức
  • Giảm thiểu số môn thi đấu, tiết kiệm nhất có thể
  • Tổ chức hoành tráng, xứng tầm khu vực
  • Tăng chi phí, tổ chức ở mức chấp nhận được
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban Olympic Việt Nam đã có phiên giải trình lần 2 trước Chính phủ về kinh phí tổ chức ASIAD 2019 và những vấn đề liên quan. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì. Những ý kiến lo ngại con số 150 triệu USD huy động từ ngân sách nhà nước để tổ chức ASIAD 2019 sẽ bị bội chi vẫn tiếp tục được nêu ra.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo cần phải rà soát những địa điểm tổ chức, tính toán, xác định phương án trên cơ sở tiết kiệm nhất. Đồng thời Phó thủ tướng yêu cầu sử dụng tối đa công trình hiện có, cần thiết thì sửa chữa, cải tạo nâng cấp chứ không xây mới. Công trình nào Việt Nam chưa có thì mới cần xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam cần tranh thủ nguồn lực xã hội hoá trong và ngoài nước.

Kết thúc phiên họp, Chính phủ chưa thông qua quyết định tổ chức ASIAD 18 bởi còn lo ngại nhiều vấn đề, nổi bật trong đó là kinh phí tổ chức. Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa gặp gỡ các quan chức cao cấp của Uỷ ban Olympic châu Á (OCA) để đề nghị hỗ trợ Việt Nam một cách tiết kiệm nhất. Một trong số đó là việc không xây làng vận động viên mà sử dụng khách sạn sẵn có.

Hà Nội đã giành quyền đăng cai ASIAD 2019 vào ngày 8/11/2012.

Theo NLĐ
Bình luận
vtcnews.vn