Thủ tướng Singapore: Không nên sợ COVID-19 đến tê liệt

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 09/10/2021 17:19:04 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi đổi mới tư duy về COVID-19, không nên sợ hãi đến mức tê liệt, khi nước này đang chuyển đổi cách thức chống dịch.

Tuyên bố này được Thủ tướng Singapore đưa ra trong bài phát biểu toàn quốc về tình hình COVID-19 sáng 9/10. Ông nhấn mạnh, việc áp dụng chiến lược "không COVID-19" trong quá khứ là đúng đắn nhưng không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại vì tốn kém, khiến người dân mệt mỏi về tinh thần. 

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực chuyển đổi chiến lược chống dịch từ "không COVID-19" sang sống chung với dịch bệnh.

Thủ tướng Singapore: Không nên sợ COVID-19 đến tê liệt - 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Ảnh: Straits Times) 

Tuy nhiên, việc số ca nhiễm của nước này tăng mạnh thời gian qua - vài nghìn ca/ngày, khiến nhiều người bày tỏ quan ngại.

Thừa nhận sự lo lắng của người dân Singapore, ông Lý cho biết một số người cảm thấy khó khăn trong việc cập nhật các chính sách mới và làm quen với cách thức chống dịch mới. 

"Tôi hiểu những lo lắng và thất vọng đó", ông nói. 

Nhà lãnh đạo Singapore tin rằng sống chung với COVID-19 không phải là hành trình suôn sẻ và dễ dàng. 

"Khi số ca bệnh tăng theo cấp số nhân, số ca bệnh nặng cũng tăng theo. Khi đó, bệnh nhân cần tới bệnh viện và các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Hệ thống chăm sóc sức khỏe nhanh chóng bị quá tải. Đó là lý do vì sao tuần trước chúng tôi tiếp tục thắt chặt các hạn chế. Mục đích là để hãm tốc độ lây nhiễm để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế và ổn định hệ thống chăm sóc sức khỏe", ông nói. 

Thủ tướng Lý lưu ý rằng Singapore là một trong những nước có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thấp nhất thế giới và là một trong những quốc gia tiêm chủng nhanh nhất  với gần 85% dân số đã được tiêm. 

"Nói cách khác, với việc tiêm phòng, COVID-19 không còn là một căn bệnh nguy hiểm đối với hầu hết chúng ta", ông Lý nói. 

Song Hy(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn