Thủ tướng Israel nói giao tranh ở Gaza sẽ kéo dài

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 29/10/2023 07:09:34 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo cuộc chiến của Israel với lực lượng Hamas ở dải Gaza sẽ "kéo dài và khó khăn".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 28/10 cho biết, lực lượng quân sự nước này đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza khi tiến hành các hoạt động trên bộ chống lại lực lượng Hamas. Ông tuyên bố sẽ loại bỏ Hamas.

“Đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến với mục tiêu rất rõ ràng là tiêu diệt Hamas, đồng thời đưa các con tin về nước. Cuộc chiến ở dải Gaza sẽ kéo dài và khó khăn. Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó”, ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết: "Israel đã bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến khi mặt đất ở Gaza rung chuyển trước các cuộc tấn công của quân Israel".

Ông Gallant xác định cuộc chiến với Hamas có cùng lúc 4 mục tiêu chính gồm quân sự, giải cứu con tin, dân sự và hỗ trợ nhân đạo. Ông khẳng định quân đội sẵn sàng bảo vệ người dân Israel "trên mọi mặt trận", gồm cả khu vực biên giới phía bắc và miền trung nước này.

Máy bay quân sự của Israel thả tờ rơi xuống thành phố Gaza, cảnh báo người dân khu vực này giờ đây là một "chiến trường". “Các nơi trú ẩn ở phía bắc Gaza và thành phố Gaza không an toàn”, quân đội Israel cho biết, đồng thời kêu gọi người dân “sơ tán ngay lập tức” về phía nam.

Israel đã phong tỏa và bắn phá Gaza trong 3 tuần qua sau khi Hamas tiến hành cuộc tấn công vào nước này ngày 7/10, giết chết 1.400 người Israel. Cơ quan y tế ở dải Gaza cho hay, 7.650 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Hamas.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk cảnh báo về "hậu quả thảm khốc có thể xảy ra từ các hoạt động trên bộ quy mô lớn ở Gaza", đồng thời cho biết sẽ có thêm "hàng nghìn thường dân" thiệt mạng.

Mới đây, lực lượng phòng vệ Israel cho biết, Asem Abu Rakaba - chỉ huy phụ trách tác chiến đường không của Hamas đã thiệt mạng trong cuộc tập kích đêm 27/10.

Abu Rakaba phụ trách hoạt động tác chiến của các đơn vị máy bay không người lái (UAV), dù lượn, hệ thống theo dõi trên không và phòng không của Hamas.

Abu Rakaba tham gia lên kế hoạch và triển khai đợt tập kích của Hamas hôm 7/10, chỉ đạo các tay súng dùng dù lượn đổ bộ miền nam Israel, tập kích UAV vào các đồn quan sát của IDF.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn