• Zalo

Thủ tục nhập ô tô từ nước ngoài về Việt Nam

Tư vấnThứ Sáu, 04/10/2024 06:45:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhập khẩu ô tô từ nước ngoài về Việt Nam là xu hướng khá phổ biến bởi nhiều người quan niệm ô tô lắp ráp tại nước ngoài sẽ có chất lượng cao hơn trong nước.

Tuy nhiên, quá trình nhập khẩu ô tô không hề đơn giản và đòi hỏi người mua phải tuân thủ những thủ tục pháp lý phức tạp.

Khác với các cá nhân mua xe nước ngoài mang về Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu xe để kinh doanh tuân thủ các điều kiện trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Nội dung các quy định cụ thể như sau:

- Giấy phép kinh doanh xe nhập khẩu do Bộ Công Thương cấp phép.

- Quản lý nhập khẩu.

- Có trung tâm bảo hành, bảo dưỡng của chính doanh nghiệp hoặc hợp tác với đơn vị bảo hành, bảo dưỡng khác. Hay thuộc đại lý ủy quyền của các hãng sản xuất.

- Có đầy đủ thẩm quyền và giấy tờ chứng minh được phép triệu hồi xe thay doanh nghiệp sản xuất tại thị trường Việt Nam. 

Để nhập khẩu ô tô từ nước ngoài về Việt Nam cần khá nhiều thủ tục phức tạp.

Để nhập khẩu ô tô từ nước ngoài về Việt Nam cần khá nhiều thủ tục phức tạp. 

Trước khi thực hiện nhập khẩu xe ô tô, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

Giấy phép nhập khẩu:Đối với mục đích thương mại, cần phải có giấy phép nhập khẩu từ Bộ Công Thương. Đối với mục đích cá nhân, có thể làm đơn xin nhập khẩu tại các Sở Công Thương địa phương. 

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice):Đây là chứng từ cần thiết chứng minh giao dịch mua bán xe giữa người mua và người bán. 

Giấy đăng ký xe và giấy tờ liên quan:Bao gồm giấy đăng ký xe bản gốc và các giấy tờ liên quan khác từ nước xuất xứ như giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin), giấy chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality). 

Chứng từ thanh toán: Người mua xe cần có các chứng từ liên quan đến hình thức thanh toán như chuyển tiền ngân hàng, biên lai thanh toán.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, xe sẽ được vận chuyển về các cảng biển Việt Nam. Tại đây, chủ xe cần thực hiện các thủ tục thông quan như sau:

Khai báo hải quan:Là bước đầu tiên trong quá trình thông quan. Chủ xe sẽ phải nộp các chứng từ đã chuẩn bị tại cửa khẩu hải quan, bao gồm hóa đơn thương mại, giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký xe, và chứng từ thanh toán. 

Nộp thuế nhập khẩu: Ô tô nhập khẩu sẽ bị áp đặt các loại thuế như thuế nhập khẩu (tỷ lệ phần trăm tùy thuộc vào dòng xe), thuế tiêu thụ đặc biệt (tùy vào dung tích xi lanh) và thuế giá trị gia tăng...

Kiểm tra thực tế hàng hóa:Hải quan sẽ kiểm tra thực tế tình trạng của xe để đảm bảo rằng thông tin khai báo và thực tế trùng khớp.

Sau khi hoàn thành các thủ tục thông quan, chủ xe cần đăng ký xe để có thể lưu thông trên đường:

Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Để xe được phép nhập khẩu, chủ xe cần đưa xe đi kiểm định tại các cơ quan chức năng như Trung tâm Đăng kiểm. Đây là bước kiểm tra trạng thái kỹ thuật và mức độ bảo vệ môi trường của xe. 

Đăng ký xe: Chủ xe cần đem hồ sơ đã kiểm định và các giấy tờ liên quan đến cơ quan CSGT để đăng ký xe. Chủ xe sẽ nhận được biển số xe và giấy đăng ký xe sau khi hoàn thành thủ tục.

Bình luận
vtcnews.vn