• Zalo

Thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính

Tin nóngThứ Ba, 15/10/2024 20:00:00 +07:00Google News

Xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai Đề án 06, ứng dụng ADN là bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.

Ngày 15/10, Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam tổ chức thu nhận mẫu ADN cho hàng trăm trường hợp là thân nhân của liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Qua đó, tăng cường cơ sở dữ liệu cho ngân hàng gene của các liệt sỹ và thân nhân, đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm và giúp các anh sớm trở về với gia đình. 

Nhiều thân nhân liệt sỹ dù tuổi cao sức yếu vẫn đến dự chương trình và thu thập mẫu ADN, với hy vọng sẽ có ngày tìm lại hài cốt các anh hùng liệt sỹ.

Nhiều thân nhân liệt sỹ dù tuổi cao sức yếu vẫn đến dự chương trình và thu thập mẫu ADN, với hy vọng sẽ có ngày tìm lại hài cốt các anh hùng liệt sỹ.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và những người có công với cách mạng để thể hiện truyền thống "đền ơn, đáp nghĩa".

Tuy nhiên, vẫn chưa thể bù đắp được sự đau thương, mất mát to lớn của các gia đình, thân nhân liệt sỹ. Hiện cả nước còn khoảng 300.000 liệt sỹ chưa xác định được danh tính, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 9.219 liệt sỹ chưa xác định được thông tin.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về việc rà soát, thu thập, cập nhật thông tin thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn phục vụ thu nhận mẫu ADN, lãnh đạo C06 và Công an tỉnh Hà Nam xác định chủ trương rà soát, thu thập thông tin thân nhân liệt sỹ chưa xác định danh tính trên địa bàn là hết sức đúng đắn, cần triển khai thực hiện ngay.

Lấy mẫu ADN của thân nhân liệt sỹ.

Lấy mẫu ADN của thân nhân liệt sỹ. 

Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam nhấn mạnh, thấu hiểu được niềm mong mỏi của gia đình, thân nhân các anh hùng liệt sỹ sớm đưa được hài cốt các anh về chôn cất tại quê nhà, trong hơn 1 tháng qua, lực lượng Công an trên toàn tỉnh tích cực phối hợp với cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp để rà soát, thu thập, cập nhật thông tin thân nhân liệt sỹ.

"Để sẵn sàng tích hợp dữ liệu thông tin ADN hài cốt liệt sỹ và thân nhân với cơ sở dữ liệu căn cước theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, hôm nay Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an tổ chức thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sỹ chưa xác định danh tính trên địa bàn tỉnh", Đại tá Tô Anh Dũng nói. 

Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam.

Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam.

Trao đổi với PV VOV.VN, ông Nguyễn Văn Tiên (58 tuổi, em trai liệt sỹ Nguyễn Trung Thự) cho biết, anh trai ông yi sinh vào tháng 3/1975 trong kháng chiến chống Mỹ.

"Sau đó, gia đình chúng tôi cũng tổ chức đi tìm hài cốt của anh nhưng đến giờ vẫn chưa có hy vọng. Chúng tôi mong muốn qua việc lấy mẫu ADN, là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, hy vọng các gia đình liệt sỹ sẽ có cơ hội tìm được thân nhân, để họ được đoàn tụ với gia đình", ông Tiên nói.

Ông Nguyễn Văn Tiên.

Ông Nguyễn Văn Tiên.

Theo Cục C06, việc xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai Đề án 06, triển khai ứng dụng ADN là những bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, đề ơn đáp nghĩa" của người dân Việt Nam. 

Trọng Phú(VOV.VN)

Link: https://vov.vn/xa-hoi/than-nhan-liet-sy-co-them-hy-vong-nho-ngan-hang-gene-cua-bo-cong-an-post1128547.vov

Bình luận
vtcnews.vn