Thông điệp ông Trump gửi người Hong Kong sau chiến thắng vang dội của phe dân chủ

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2019 08:39:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định sẽ sát cánh cùng người Hong Kong, đồng thời nhấn mạnh ông vẫn đang duy trì quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong một sự kiện tại Phòng Bầu dục hôm 26/11, khi được hỏi về thông điệp muốn gửi gắm tới người dân Hong Kong sau cuộc bầu cử Hội đồng quận mới đây, Tổng thống Trump cho biết: 

"Chúng tôi sẽ sát cánh cùng họ. Như các bạn đã biết, tôi có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của một thỏa thuận rất quan trọng. Tôi đoán bạn sẽ nói đó là một trong những thỏa thuận quan trọng nhất từ trước tới nay. Mọi thứ đang diễn ra thuận lợi và chúng tôi cũng mong sẽ thấy điều tương tự ở Hong Kong. 

Tôi nghĩ nó sẽ như vậy. Chủ tịch Tập có thể khiến điều đó xảy ra. Tôi biết ông ấy và tin rằng ông ấy cũng muốn điều đó xảy ra". 

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

Phe dân chủ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hội đồng quận ở Hong Kong hôm 24/11 khi giành về tay 385/452 ghế, chiến thắng ở 17/18 hội đồng quận của thành phố. Kết quả này được xem là một thông điệp rõ ràng về sự bất mãn của cử tri với chính quyền thành phố sau gần 6 tháng biểu tình. 

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Trump tiết lộ rằng ông đã ngăn Hong Kong bị xóa sổ trong 14 phút nhờ vào đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình không triển khai quân vào đặc khu này. 

"Nếu không nhờ tôi, Hong Kong đã bị xóa sổ trong 14 phút. Một triệu quân của Chủ tịch Tập Cận Bình không tiến vào Hong Kong sau khi tôi nói rằng làm ơn đừng làm thế, điều đó sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến thỏa thuận thương mại", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 22/11. 

Nhà lãnh đạo Mỹ từ chối trả lời khi được hỏi về khả năng ký thông qua dự luật về Hong Kong được Quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên, ông kêu gọi Trung Quốc xử trí vấn đề Hong Kong một cách nhân đạo. 

"Chúng ta phải sát cánh với Hong Kong, nhưng tôi vẫn đang đứng cùng Chủ tịch Tập Cận Bình. Điều quan trọng là phải đàm phán về thỏa thuận thương mại", ông nhấn mạnh. 

Thượng viện Mỹ hôm 19/11 thông qua dự luật dự luật "Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong". Theo dự luật này, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để đảm bảo được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này.

Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu thông qua dự luật trên một ngày sau đó. 

Dự luật này sẽ được trình đợi Tổng thống Trump ký phê duyệt. Nếu ông chủ Nhà Trắng không ký dự luật trong vòng 10 ngày, nó vẫn sẽ mặc định trở thành luật vào ngày 3/12 tới. 

Hôm 25/11, Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối về việc thông qua dự luật có thể mở đường cho lệnh trừng phạt kinh tế Hong Kong này. 

Đây cũng là lần thứ hai trong chưa đầy một tuần Trung Quốc triệu nhà ngoại giao Mỹ để trao công hàm phản đối việc Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. 

“Trung Quốc cực lực yêu cầu Mỹ công nhận tình hình, ngay lập tức sửa chữa sai lầm, ngăn dự luật Hong Kong trở thành luật, dừng bất kỳ phát ngôn và hành động nào can thiệp vào công việc của Hong Kong cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Nếu không Mỹ sẽ hoàn toàn phải chịu mọi hậu quả phát sinh”, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn