Thông báo mới nhất của Hải quân Argentina về số phận 44 thủy thủ mất tích

Thế giớiThứ Hai, 27/11/2017 16:30:00 +07:00

Không loại trừ khả năng các thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu ARA San Juan vẫn còn sống dù họ phải vật lộn sinh tồn trong điều kiện cùng cực.

Tuyên bố này được người phát ngôn của Hải quân Argentina Enrique Balbi đưa ra trong buổi họp báo hôm 26/11.

"Điều tôi có thể nói bây giờ là chưa có bất cứ thông tin chắc chắn nào về tình hình hiện tại của con tàu. Không thể nói trước bất cứ điều gì.

Chúng tôi vẫn đang cố gắng. Ngay cả khi cuộc tìm kiếm kéo dài 11 ngày, không loại trừ khả năng các thủy thủ vẫn có thể sống sót trong điều kiện cùng cực", ông nói, đồng thời nhấn mạnh công tác tìm kiếm sẽ tiếp tục được thực hiện.

9166576-3x2-700x467

Tàu ARA San Juan.  

Tuy nhiên, thời tiết xấu trong khu vực với những đợt gió mạnh với sức gió từ 50-90 km/giờ kèm theo mưa lớn đang gây nhiều khó khăn cho lực lượng tìm kiếm.

Trước đó, Hải quân Argentina từng quan ngại về khả năng lượng ôxy trên tàu có thể cạn kiệt. Thông thường nếu nổi trên mặt nước, tàu có đủ ôxy, nhiên liệu, nước đủ để nó hoạt động liên tục trong nhiều tuần mà không cần trợ giúp từ bên ngoài. Nhưng nếu ống thở không được đưa lên, lượng ôxy trên tàu chỉ cầm cự được trong 7 ngày.

Thân nhân các thành viên thủy thủ đoàn vì vậy hi vọng vào khả năng con tàu nâng ống thở lên khỏi mặt nước đế nạp ôxy vào một thời điểm nào đó trước khi mất tích.

Video: Ngư dân sốc nặng khi thấy tàu ngầm hạt nhân trồi lên cạnh thuyền

Lần cuối cùng San Juan liên lạc với đất liền khi đang hoạt động ở vùng vịnh St. George, tỉnh Chubut rạng sáng 15/11, cách bờ 432 km. Vào thời điểm "mất tích", nó đang trên hành trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata và cách bờ.

Hôm 23/11, hải quân Argentina xác nhận phát hiện một tiếng âm thanh bất thường, đơn lẻ, ngắn, dữ dội, phi hạt nhân và giống như một vụ nổ ở khu vực gần nơi tàu ARA San Juan phát ra tín hiệu cuối cùng chỉ vài giờ sau đó. Khả năng xảy ra một vụ nổ cho đến nay chưa được xác định.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn