• Zalo

Thị trường xe máy ế ẩm

Kinh tếThứ Năm, 17/07/2014 12:10:00 +07:00Google News

Nhu cầu yếu, chi phí lớn đang khiến các đại lý xe máy nói chung đang phải gồng mình qua ngày.

Nhu cầu yếu, chi phí lớn đang khiến các đại lý xe máy nói chung đang phải gồng mình qua ngày.

Buồn như …bán xe máy

Dạo qua một số đại lý xe máy lớn ở Hà Nội ở thời điểm này sẽ nhận được câu trả lời chung: lượng xe máy bán ra chỉ bằng 1/4 những năm trước, thất thu lớn nhưng các khoản chi hàng tháng để duy trì đại lý không ngừng tăng, cảnh “thắt lưng buộc bụng” để “gồng gánh” qua lúc khó khăn chưa biết đến bao giờ.

Một quản lý cửa hàng do Honda uỷ nhiệm trên quận Ba Đình, Hà Nội ngán ngẩm cho biết: “Dù là đại lý cấp 1 của Honda Việt Nam nhưng từ đầu năm đến nay chưa ngày nào đại lý tôi bán ra quá 10 xe, trong những năm trước, thời điểm này bắt đầu năm học mới nhu cầu tăng lên nên ngày ít thì bán cũng được 30 xe, nhiều thì được 40 xe.

Dù là người có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề bán xe máy nhưng tôi và hầu hết người trong nghề cũng không thể lường trước được thị trường đi xuống nhanh như vậy. Hiện mỗi tháng số tiền mà đại lý chúng tôi phải chi tới ngót nghét 500 triệu đồng, trong đó có tiền thuê mặt bằng 220 triệu đồng/tháng. Cộng thêm tiền lương trả nhân viên gần 30 đầu người, tiền điện nước, tiền thuế…

xe máy
Xe Piaggio đang giảm giá tới gần 6 triệu đồng  

Trong khi xe bán ra ngày một chậm nên đã nhiều tháng qua chúng tôi gần như không có lãi, nếu tình trạng này còn kéo dài thì nguy cơ đóng cửa rất cao…”.

Trong các thương hiệu xe máy lớn hiện nay như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio… thì Honda vẫn là loại xe bán ra nhiều hơn cả, tuy nhiên giá bán xe Honda tại thị trường Hà Nội hiện cũng chỉ có 2 mẫu xe bán cao hơn giá niêm yết chút ít là Vision: 29 triệu đồng (cao hơn giá niêm yết khoảng 300 nghìn đồng);  Wave Alpha: 17,5 triệu đồng (cao hơn 500 nghìn đồng).

Các mẫu xe Honda khác vốn ăn khách trước đây thì nay tiếp tục bán dưới giá niêm yết như: Air Blade bản tiêu chuẩn: 36,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng; Air Blade bản cao cấp: 38,7 triệu đồng, giảm 1,3 triệu đồng; Air Blade sơn từ tính cao cấp: 39,6 triệu đồng, giảm 1,4 triệu đồng.

Ngoại trừ mẫu xe Wave Alpha, các mẫu xe số còn lại của Honda cũng đang rất ế ẩm và trung bình mỗi xe bán ra đại lý phải bù lỗ từ 200 – 300 nghìn đồng/xe…

Tương tự, tại đại lý của Piaggio trên phố Tây Sơn, cảnh vắng vẻ vẫn tiếp diễn từ đầu hè đến nay. Anh Nguyễn Văn Thắng, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Hồi  đầu năm đại lý còn nhúc nhắc bán được hàng, tưởng thị trường ấm lên nhưng không ngờ càng ngày càng ế, hiện tất cả các dòng xe Piaggio và Vespa giảm giá mạnh dưới hình thức khuyến mãi.

Cụ thể, xe Piaggio Fly 125cc và 150cc đang có giá bán lần lượt là 39,5 (giá niêm yết 41,9 triệu đồng) và 39,9 (giá niêm yết 50,5 triệu đồng) triệu đồng, ngoài ra khách hàng còn được tặng 100% tiền thuế trước bạ và tiền biển số, như vậy mua xe Fly thời điểm này khách hàng sẽ được giảm giá tới 5 – 6 triệu đồng/xe, tuy giảm giá mạnh nhưng vài tháng qua lượng xe bán ra không hề tăng…” .

Tại một số đại lý khác của Piaggio cũng đã cập nhật giá bán xe mới tính từ ngày 16/7 như sau: Liberty 3V 125ie: 52 triệu đồng (giảm 5,5 triệu đồng); Liberty 3V 150ie: 67 triệu đồng (giảm 4,5 triệu đồng); Zip: 29,5 triệu đồng (giảm 1,4 triệu đồng); Vespa LX 3V ie (phiên bản đặc biệt Bicolor): 66 triệu đồng (giảm 1,5 triệu đồng); Vespa S 3V ie (bản đặc biệt): 64 triệu đồng (giảm 5,7 triệu đồng); LX 125 3V ie (bản đặc biệt): 64 triệu đồng (giảm 2,9 triệu đồng); Vespa Primavera 125: 63 triệu đồng (giảm 5,8 triệu đồng)…

Các phiên bản Vespa LX, Vespa S, Liberty khác của Piaggio cũng có mức giảm từ 2 – 5 triệu đồng/xe…

Đại lý xe máy ‘ngồi trên đống lửa’

Anh Lê Văn, chủ một đại lý xe máy trên phố Khâm Thiên cho biết, nếu như vài năm trước đây, việc muốn mở một đại lý chính hãng cho các hãng xe như: Honda, Yamaha, Piaggio đối với dân kinh doanh xe máy là việc cực khó, ngoài có vốn lớn, cơ sở hạ tầng tốt, đạt được các yêu cầu khắt khe khác của hãng… còn phải có quan hệ mới có thể làm được.

xe máy
Đại lý Yamaha chuyển sang kinh doanh xe đạp điện  

“Bản thân tôi sau nhiều năm cậy nhờ người này người khác để xin làm đại lý cho một hãng xe máy lớn nhưng không được nên đành mở cửa hàng nhỏ kinh doanh.

Thời thế thay đổi, nay không ít chủ đại lý xe máy lớn đang “ngồi trên đống lửa” vì tiền vốn bỏ ra nhiều, kinh doanh lại bế tắc, từ đầu năm đến nay tôi đã chứng kiến nhiều chủ đại lý xe máy sang nhượng lại cửa hàng cho chủ mới để chuyển sang kinh doanh xe đạp điện, lên mạng không ít mục rao vặt cần sang nhượng lại đại lý xe máy với mức giá ưu đãi không tưởng…” – anh Văn nói.

Nếu để ý quan sát tại các phố kinh chuyên doanh xe máy trước đây ở Hà Nội như: Khâm Thiên, Bà Triệu, Phố Huế… sẽ thấy các cửa hàng, đại lý xe máy giảm đi đáng kể, thay vào đó là hàng loạt các cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện thế chân.

Chẳng hạn, tổng đại lý xe máy Yamaha Yến Oanh số 240 phố Bà Triệu nay cũng thành đại lý xe đạp điện Yến Oanh, hay một đại lý Piaggio lớn nằm trên đầu phố Khâm Thiên nay cũng đang khẩn trương rỡ các biển hiệu nhường chỗ cho một đại lý xe đạp điện Giant...

Theo Quỳnh Trang - Anh Vũ/Vnmedia

Bình luận
vtcnews.vn