Ngày 11/2, tại Hội thảo Đưa hàng hóa vào thị trường Mỹ do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP.HCM (ITPC) tổ chức, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thị trường Mỹ còn nhiều dư địa cho hàng hoá Việt Nam.
Cụ thể, theo ông Erik Frankel - Giám đốc điều hành Vietsway (doanh nghiệp kinh doanh online hàng tiêu dùng Việt Nam tại Mỹ), Mỹ luôn được xác định là thị trường xuất khẩu chính của nhiều quốc gia và Việt Nam là một trong những quốc gia đó.
Ông Erik Frankel cho biết, trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ liên tục tăng nhưng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày… là những ngành hàng do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn dắt.
Mỹ là một trong những thị trường khó tính và có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng nhập khẩu nhưng cũng là thị trường có nhu cầu hàng hóa vô cùng đa đạng, từ sản phẩm công nghệ cao cấp cho tới hàng tiêu dùng bình dân vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.
Thế nhưng, những sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp thuần Việt lại hầu như chưa tiếp cận được thị trường này. Do đó, ông Erik Frankel cho rằng, ở mảng hàng tiêu dùng, sản phẩm handmade vẫn còn cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi đó, hàng tiêu dùng Việt nếu bán được ở thị trường Mỹ sẽ có biên độ lợi nhuận rất cao do chi phí nguyên liệu và nhân công còn thấp so với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, đây chính là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu dùng vào thị trường này.
Phát biểu tại hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC cho biết, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng vươn lên trở thành nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 13 của Mỹ.
Năm 2020, bên cạnh việc tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, ITPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam đến thị trường Mỹ.
Bình luận