Thị trường bán lẻ điện máy gia dụng tại Việt Nam được nhận xét đã trải qua thời "đỉnh" khi hàng loạt tên tuổi như Pico, MediaMart, Nguyễn Kim, HC... từng liên tiếp mở rộng chuỗi cửa hàng thì nay đều đang co cụm, giảm số lượng mặt bằng tại nhiều vị trí đắc địa trước đây. Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động là cái tên hiếm hoi vẫn duy trì được thị phần trong thời gian qua, dù đã phải tiến hành cắt giảm hàng loạt, cải tổ lại bộ máy.
Tuy nhiên, việc một số tên tuổi kỳ cựu tỏ ra "hụt hơi" trên thị trường lại tạo ra khoảng trống, dư địa mới cho các thương hiệu khác thử thách khả năng và chiến lược của mình.
Các báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) hay báo cáo độc lập từ công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài như Statista công bố năm 2023 đều cho thấy Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển cho lĩnh vực bán lẻ điện máy khi nhu cầu mua sắm thiết bị phục vụ gia đình của người dân có dấu hiệu tăng trong và sau đại dịch COVID-19.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy người Việt dành 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân cho hàng gia dụng. Triển vọng phát triển của ngành được đánh giá rất lớn nhờ dân số trẻ dẫn đến nhu cầu tăng, thu nhập đang cao lên kéo theo thay đổi về yêu cầu chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Trong bối cảnh đó, mới đây FPT Shop đã đưa ra quyết định bất ngờ khi chính thức công bố việc "nhảy" vào thị trường này.
Sau hơn 7 tháng thử nghiệm và đi vào hoạt động, FPT Shop cho biết đã đạt những kết quả khả quan, bước đầu có được tên tuổi trong lĩnh vực này. Đại diện hãng cho biết quyết định mở rộng quy mô và đầu tư vào ngành hàng điện máy gia dụng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường vốn còn nhiều dư địa phát triển như hiện nay.
10 trung tâm chính thức đầu tiên sẽ đặt tại các địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk, Hải Phòng, Cao Bằng.
Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Retail - đơn vị vận hành FPT Shop chia sẻ: "Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của chúng tôi, mà còn thể hiện cam kết cung cấp những sản phẩm và dịch vụ hàng đầu cho khách hàng. Thông qua việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, chúng tôi mong muốn trở thành địa điểm mua sắm lý tưởng, mang đến cho các gia đình Việt những sản phẩm điện máy và gia dụng chất lượng cao cùng dịch vụ phục vụ tận tâm".
Dù đi vào hoạt động chính thức sau quá trình thử nghiệm, hệ thống vẫn liên tục theo dõi, đánh giá và cải tiến hoạt động của các trung tâm điện máy nhằm vạch ra lộ trình phát triển phù hợp, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. "Về kế hoạch dài hạn, chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng, nâng số cửa hàng điện máy lên 50 cửa hàng trong năm 2024", ông Việt Anh nói thêm.
Diện tích mỗi cửa hàng điện máy thuộc hệ thống khoảng trên 200m2, nhiều danh mục sản phẩm điện máy, điện gia dụng, hơn 200 mẫu hàng đến từ 30 thương hiệu uy tín trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, hệ thống cũng có hợp tác chiến lược với hàng loạt các thương hiệu điện máy, gia dụng hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Casper, Toshiba, Xiaomi, Daikin, TCL, Aqua, Sharp, Midea, Hisense... nhằm đảm bảo mang đến tay khách hàng những sản phẩm chính hãng, chất lượng với mức giá tối ưu.
Bình luận