Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm nay sẽ đi về đâu?

Kinh tếChủ Nhật, 22/07/2018 14:06:00 +07:00

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn thoái trào sau khi tăng trưởng quá nóng; theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều khả năng thị trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian còn lại của năm 2018.

Vì sao chứng khoán tăng trưởng và đạt đỉnh trong tháng 4/2018?

Trong năm 2017, các thông tin kinh tế vĩ mô như: Tỷ lệ tăng trưởng GDP, xử lý nợ xấu ngân hàng, tỷ lệ dự trữ ngoại hối; tăng trưởng của các nhóm ngành trọng điểm như bất động sản, xuất nhập khẩu... đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam có một năm khá lạc quan.

1_167324

Chứng khoán tăng mạnh vào quý 1/2018.

Trong khi đó, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, lộ trình thoái vốn Nhà nước khỏi các doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm lớn và bước đầu có được thành công ở các doanh nghiệp lớn như: VNM, SAB, DIG, VCG...

Những thông tin kinh tế tích cực đã khiến các chỉ số chứng khoán như VN-Index, VN-Index30, HNX, UpCom tăng trưởng khá tốt trong giai đoạn cuối năm 2017 và quý 1/2018. Thậm chí, mức tăng trưởng này vượt xa so với dự báo của giới đầu tư, các chuyên gia kinh tế trong nước.

Trong nửa đầu năm 2017, chỉ số VN-Index chỉ quanh quẩn ngưỡng 700 điểm, nhưng sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường trong giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018 đã giúp VN-Index đã tăng gấp đôi và đạt mức đỉnh 1.204 điểm vào ngày 9/4/2018. Các tổ chức nước ngoài, các quỹ, nhà tự doanh chứng khoán đã nhận được trái ngọt từ thị trường.

'Niềm vui ngắn chẳng tày gang'

Tuy nhiên, niềm vui của các nhà đầu tư không được lâu, thị trường chứng khoán đã có sự điều chỉnh mạnh mẽ sau một thời gian tăng nóng. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là bắt nguồn từ việc việc rút vốn của khối ngoại, cũng như các tổ chức lớn và các nhà đầu tư lớn.

nhung-dieu-can-biet-khi-dau-tu-chung-khoan-phai-sinh-1

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu, nhà đầu tư đã chứng kiến sự thoái trào của thị trường.

Trở lại với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2017 và quý 1/2018, hàng loạt những thông tin tốt của nền kinh tế, báo cáo tài chính đầy khả quan của các công ty niêm yết... đã khiến dòng tiền chảy vào thị trường như nước lũ. Điều này đã tạo nên sự tăng trưởng vượt trội của các nhóm cổ phiểu trọng điểm như ngân hàng, bất động sản,...

Tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm này rất tin tưởng thị trường sẽ xô đổ mọi kỷ lục từ trước tới nay và chỉ số VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng 1.204 điểm. Thậm chí, có một vài nhân vật có tiếng tăm cũng đưa ra nhận định VN-Index có thể chạm ngưỡng 2.000 điểm trong năm nay.

Tuy nhiên, cuối tháng 4/2018, thị trường chứng khoán bắt đầu có dấu hiệu trồi sụt, dòng tiền liên tục được rút ra. Điều này không khó để nhận ra, song tâm lý của nhà đầu tư đang có niềm tin mãnh liệt về sự tăng trưởng của thị trường đã khiến tiền bạc “bốc hơi” dần dần cho tới tận bây giờ.

Tháng 5 - 'Sell in May' có hay không?

Như một quy luật, mỗi năm nhà đầu tư thường rất ái ngại với giai đoạn này khi mà các báo cáo của các đơn vị niêm yết đã không còn là tác nhân hỗ trợ thị trường. Theo đúng quy luật của năm ngoái, tháng 5, tháng 6 mới chính đợt sụt giảm lớn của thị trường chứng khoán, song, nhà đầu tư đang quên mất "tháng 5 bất diệt" sau khi chứng khoán tăng trưởng quá nóng vào quý 1.

Quay trở lại thị trường chứng khoán đầu năm 2018, mức thanh khoản vượt trội giá trị từ 8.000 tỷ - 14.000 tỷ đồng mỗi phiên đã không còn được duy trì; cùng với sự sụt giảm của VN-Index thanh khoản toàn thị trường đã dần dần đi xuống.

Chỉ trong vòng hơn hai tháng, chỉ số VN-Index từ mức đỉnh cao đã trở về mức dưới 860 điểm; mức sụt giảm này cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều mã cổ phiếu mất tới 40 - 50% giá trị.

Sau giai đoạn tăng trưởng quá nóng, thị trường chứng khoán có sự điều chỉnh là một quy luật của thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều khả năng thị trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, do những thông tin không mấy khả quan của một số ngành kinh tế quan trọng như: bất động sản tăng trưởng nóng; nợ xấu của ngân hàng tăng...

Đặc biệt, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang sẽ là một yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn tới nên kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

Video: Những tỷ phú trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Ái Châu
Bình luận
vtcnews.vn