Vì sao Liverpool trôi dạt xuống vị trí thứ 8?

Thể thaoThứ Hai, 09/04/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Trái ngược với phong độ tại đấu trường cúp, Liverpool đang rơi tự do xuống nửa dưới bảng xếp hạng Premier League.

(VTC News)- Trái ngược với phong độ tại đấu trường cúp, Liverpool đang rơi tự do xuống nửa dưới bảng xếp hạng Premier League.

4 trận liền không thắng, trong đó có 3 trận thua trước các đối thủ dưới cơ, là chuỗi trận bết bát nhất của The Kop kể từ đầu mùa. Liverpool từ vị trí dự cúp châu Âu đã rớt xuống hạng 8 với vỏn vẹn 43 điểm sau 32 trận. Đương nhiên, trách nhiệm chính phải thuộc về HLV Kenny Dalglish.

Liverpool có quá nhiều cầu thủ đa năng. Lucas Leiva là trường hợp hiếm hoi chơi bóng chân phương và chuyên môn hóa cao.

Chiến thuật của ông là một vấn đề đáng bàn bởi không những đối thủ mà ngay chính bản thân các cầu thủ Liverpool cũng cảm thấy lạ lẫm. Sự thiếu nhất quán trong thiết kế lối chơi và sắp xếp đội hình khiến Dalglish trả giá quá đắt.

Trước khi trở lại nắm đội lần thứ hai, 'King' Dalglish vẫn đang làm HLV ở học viện bóng đá Liverpool và ấp ủ một giấc mơ đạt được thành công tương tự lò La Masia của Barcelona. Cả trăm triệu bảng đầu tư với những chữ ký trẻ trung, đắt giá như Charlie Adam, Jordan Henderson hay Stewart Downing được đem về Anfield cũng chính là để phục vụ kế hoạch bản địa hóa lực lượng.

Trước khi bước vào mùa giải mới, Liverpool cùng với Man City là một trong số những đội bóng được đánh giá có lực lượng dày và sâu nhất. Thế nhưng, 'vật cực tắc phản', Daglish tỏ ra lúng túng khi trong tay có quá nhiều cầu thủ đa năng.

Craig Bellamy thường xuyên được bố trí ở... ba vị trí cánh phải, cánh trái và hộ công. Trong khi đó, Dirk Kuyt từ lâu không thể định nghĩa được mình là tiền vệ hay tiền đạo. Luis Suarez vẫn vật vã tìm hiểu xem đâu là vị trí thích hợp nhất: trung phong hay tiền đạo lùi? Downing, Maxi Rodriguez vừa đá hậu vệ vừa đá tiền vệ, Charlie Adam một tuần có thể chơi ba trận ba vị trí khác nhau ở trung tuyến. Thủ quân Steven Gerrard và tài năng trẻ Henderson cũng rơi vào tình thế tương tự.

Theo lý thuyết, Daglish đáng ra phải có càng nhiều sự lựa chọn chiến thuật. Nhưng trước khi thi triển các biến thể, mỗi đội bóng cần một bộ khung, cấu trúc ổn định. Điều này, Liverpool chưa có.

The Kop dưới thời Dalglish vẫn chưa định hình được một lối chơi ổn định và có tính bản sắc.

Rất nhiều Liverpuldian tỏ ra tiếc nuối khi Lucas Leiva vắng mặt dài hạn vì chấn thương. Họ tin rằng tiền vệ người Brazil là vị trí duy nhất ngoại trừ hàng thủ có được sự ổn định cần thiết. Sự giản dị và chuyên môn hóa trong lối chơi của anh được coi là 'của hiếm' trong một rừng các siêu tiền vệ đa năng tại Anfield.

Ngoài ra, sự ổn định gần đây của trung phong đắt giá Andy Carroll, một cầu thủ chơi bóng chân phương khác, cũng rất đáng suy ngẫm. Cầu thủ từng bị coi là bản hợp đồng hớ nhất xứ sương mù ngày càng tiến bộ và chiếm được niềm tin từ các đồng đội.

Liverpool mùa này có thể không trắng tay, có thể thắng bất cứ trận cầu quan trọng nào (đã hạ 6 trên 7 đội xếp trên trên bảng xếp hạng), nhưng The Kop thực sự gặp vấn đề khi phải đối diện với các đội bóng chiếu dưới. Khi cần áp đặt thế trận, Liverpool không có một công thức riêng để làm điều đó. Lý do rất rõ ràng: Dalglish vẫn chưa tìm ra được lối chơi mang bản sắc Liverpool.

Nhìn về quá khứ, Liverpool không phải là trường hợp duy nhất thay đổi đội hình, chiến thuật thi đấu liên tục tới mức chóng mặt. Cách đây 10 năm, Bologna (Serie A) dưới sự dẫn dắt của HLV Francesco Guidolin chơi rất biến hóa với 4 lựa chọn chiến thuật khác nhau: 3-4-2-1, 4-3-2-1, 4-3-1-2, 3-4-1-2. Mùa đó, Bologna thậm chí còn suýt đoạt suất dự Champions League.
Lý do khiến Guidolin thành công là bởi ông có trong tay một trung phong kiểu mẫu - Julio Cruz. Carroll hiện tại cũng đang đóng vai trò y như cựu cầu thủ Inter ngày trước - trung tâm hút bóng tại Liverpool. Chỉ có điều, anh chưa đạt được tới tầm và độ chín như đàn anh người Uruguay.

Lan Tâm

Bình luận
vtcnews.vn