Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM

Tin tứcThứ Tư, 25/08/2021 14:14:06 +07:00
(VTC News) -

Từ 23/8, TP.HCM thực hiện siết chặt, tăng cường các biện pháp chống dịch, trong đó có chiến dịch xét nghiệm "thần tốc" toàn bộ người dân "vùng đỏ, cam" đến 25/8.

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 1

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thành phố thực hiện chiến dịch lớn xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng từ 23/8 với "vùng đỏ, cam" (vùng nguy cơ rất cao và nguy cơ cao) trước. Dự kiến xét nghiệm 2 triệu mẫu và phải hoàn thành đến ngày 25/8. Trong ảnh, sáng 25/8, đội lấy mẫu xét nghiệm tại phường Bình Thuận, quận 7 có mặt tại đường Nguyễn Thị Thập từ rất sớm để chuẩn dụng cụ lấy mẫu. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 2

Tại một khu dân cư trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP.HCM), dân quân tự vệ sẽ gõ cửa từng nhà người dân để phát phiếu lẫy mẫu xét nghiệm COVID-19. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 3

Sau khi nhận phiếu, điền đầy đủ thông tin, người dân Tổ 41, phường Bình Thuận, quận 7 (TP.HCM) xếp hàng chờ được lên lấy mẫu xét nghiệm. Anh N.V.K. (đầu tiên) cho hay: "Người dân tuân thủ chấp hành nghiêm không ra đường, không tiếp xúc để bệnh dịch mau qua, xét nghiệm nếu có dương tính thì cũng cần bình tĩnh để xử lý". 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 4

Những tình nguyện viên trong "đội tách F0" này cho biết, họ làm việc liên tục từ 23/8 đến nay, có khi thông trưa để tách hết F0 ra khỏi khu dân cư, để họ được chăm sóc, điều trị, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 5

Người dân thuộc Tổ dân phố 41, phường Bình Thuận lần lượt được lấy mẫu xét nghiệm đến trưa 25/8.  Những người dân ở "vùng đỏ, cam" sẽ được xét nghiệm hết bằng mẫu đơn. Các tổ dân phố, khu dân cư có mức nguy cơ thuộc "vùng xanh", "vùng cận xanh" và "vùng vàng" thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (5 hoặc 10 tuỳ theo vùng) theo đại diện hộ gia đình. Tần suất xét nghiệm 2 lần, cách nhau 7 ngày. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 6

Theo dự báo của Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, tổ chức xét nghiệm diện rộng toàn thành phố, số ca F0 những ngày tới sẽ tăng lên, từ đó áp lực điều trị cũng tăng lên. Tuy nhiên người dân cần bình tĩnh, hiện thành phố vẫn đảm bảo khâu điều trị, dù có lúc này, lúc kia, có nơi còn thiếu thốn nhưng đã được hỗ trợ kịp thời. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 7

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.CHM, sau khi xét nghiệm, nếu là F0 thì người dân phải bình tĩnh và liên hệ với trạm y tế lưu động, các cơ quan như tổ phản ứng nhanh để được tư vấn, xử lý. Ai có điều kiện sẽ điều trị tại nhà. Những trường hợp triệu chứng nặng, bệnh lý nền như béo phì, tiểu đường… sẽ được đưa vào cơ sở cách ly tập trung của thành phố. Trong ảnh, tình nguyện viên nhập thông tin xét nghiệm một cách cẩn thận. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 8

Ngoài việc tổ chức lấy mẫu, TP.HCM cũng hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để giảm áp lực cho nhân viên y tế, từ đó nhanh chóng tách được F0 khỏi cộng đồng. 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 9

Nhân viên y tế hướng dẫn cho người dân tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2 (test nhanh) tại các phường 9, 13, 14 và Võ Thị Sáu, quận 3 (TP.HCM). 

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 10

Nhân viên y tế hướng dẫn chi tiết cách lấy mẫu bệnh phẩm theo kỹ thuật lấy mẫu tỵ hầu. Với kỹ thuật này, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” là thành công.

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 11

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, sau 30 - 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp có kết quả dương tính vào danh sách và xử lý như trường hợp ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo chân 'đội tách F0' khỏi cộng đồng đi từng hẻm lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM - 12

Từ 23 đến 25/8, thành phố dự kiến hoàn tất việc xét nghiệm cho toàn bộ người dân "vùng đỏ, cam". Sau đó lặp lại xét nghiệm lần 2. Sau ngày 25/8, đánh giá lại mức độ nguy cơ của các tổ dân phố, khu dân cư theo tiêu chí kế hoạch số 2716 của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM. 

MAI THÚY
Bình luận
vtcnews.vn