Sáng 29/9, thông tin Công ty Cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, thêm một tàu chở hàng trật bánh khi đi đến khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Sự việc xảy ra lúc 21h21 ngày 28/9, tàu AH1 đầu máy D18E-603 kéo 21 xe với 926 tấn, khi đi đến Km 752+350 khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô thì đầu máy bị trật bánh trục số 01 cách mép ray 70 cm bên phải theo hướng tàu chạy.
Lúc 21h23 lái tàu điện cứu viện. Lực lượng điều độ phát lệnh cho kéo 21 xe của tàu AH1 về lại ga Thừa Lưu lúc 23h48 cùng ngày. Đến 0h ngày 29/9, đầu máy DH18E -603 được cứu viện xong và chạy về ga Lăng Cô lúc 0h33 ngày 29/9.
Đây vụ thứ 2 liên tiếp trong 3 ngày các tàu hàng chạy qua Thừa Thiên - Huế bị trật bánh khỏi đường ray. Lúc 3h ngày 28/9, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đoàn tàu đến Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray.
Như vậy trong hai tháng qua ghi nhận 6 vụ tàu trật bánh tại Thừa Thiên - Huế. Cách đây 2 tuần, tàu SE6 khi đi qua Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế) cũng bị trật bánh khiến 252 hành khách bị ảnh hưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt tạm thời.
Sau hàng loạt vụ tàu trật đường ray, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray. Kết quả cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Bình luận