Ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, việc đưa những nội dung này vào dự thảo Quy chế đào tạo trình độ đại học mang tính hiện đại và cập nhật.
Bộ GD&ĐT quy định cụ thể trong tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến như: Cơ sở đào tạo phải có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến theo quy định hiện hành mới được tổ chức các lớp học trực tuyến hoặc lớp học kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
Thời lượng giảng dạy trực tuyến chiếm không quá 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo đối với các hình thức đào tạo hệ chính quy và hệ vừa làm, vừa học. Trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh phức tạp và các trường hợp bất khả kháng khác thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Về hình thức đào tạo, đối với đào tạo chính quy, các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo.
Đối với đào tạo vừa làm vừa học, các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo hoặc tại cơ sở được liên kết theo quy định, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo.
Cùng với các vấn đề khác, hình thức dạy và học (trực tiếp hoặc trực tuyến) phải được cơ sở đào tạo đưa vào kế hoạch học kỳ và được công bố kịp thời với đầy đủ thông tin cần thiết, đảm bảo thuận tiện cho sinh viên xây dựng kế hoạch học tập và đăng ký học tập.
Về quy định về đánh giá và tính điểm học phần, dự thảo nêu rõ, đối với hoạt động dạy và học trực tuyến, trọng số của các hình thức đánh giá trực tiếp không thấp hơn 50%. Dự thảo cũng sẽ bổ sung thêm các điều khoản về bảo vệ luận văn, đồ án tốt nghiệp trực tuyến.
Ông Tùng cho biết, trước đó, vào cuối tháng 2/2021, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn việc đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trong thời gian dịch COVID-19 năm 2021.
Động thái này của Bộ GD&ĐT giúp các trường bảo đảm tiến độ học tập và tốt nghiệp của sinh viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh (gọi chung là người học) không bị gián đoạn cho dù dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp.
Ngoài ra, dự thảo Quy chế đào tạo đại học mới cũng lần đầu tiên đưa hoạt động “Trao đổi sinh viên” vào quy định.
Theo đó, các cơ sở đào tạo công nhận lẫn nhau về quy trình đào tạo, nội dung đào tạo và giá trị của tín chỉ, làm cơ sở cho phép sinh viên được thực hiện một số học phần tại cơ sở đào tạo khác và cho phép sinh viên cơ sở đào tạo khác thực hiện tại trường mình (gọi là trao đổi sinh viên).
Trên cơ sở đánh giá và công nhận lẫn nhau của các cơ sở đào tạo, sinh viên của cơ sở đào tạo này có thể đăng ký thực hiện học một số học phần tại cơ sở đào tạo khác nếu được hiệu trưởng của hai cơ sở đào tạo đồng ý; số lượng tín chỉ mà sinh viên tích lũy tại cơ sở đào tạo khác (nếu có) không vượt quá 25% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.
Quy chế của cơ sở đào tạo quy định về các yêu cầu trong trao đổi sinh viên, khối lượng học tập đã tích lũy của sinh viên được miễn trừ khi thực hiện chương trình đào tạo và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
Bình luận