Đảng Dân chủ công bố đề xuất thủ tục điều tra luận tội công khai Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 30/10/2019 08:17:00 +07:00

Nghị quyết dự định được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 31/10, sẽ yêu cầu một báo cáo công khai và cho phép các quyền được thực hiện với Tổng thống Trump.

Các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được phép chính thức bào chữa cho ông và cho các nhân chứng kiểm tra chéo một khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện bắt đầu tranh luận về việc có nên luận tội ông hay không, theo các đề xuất của Đảng Dân chủ được công bố vào thứ Ba, nhằm bắt đầu giai đoạn công khai hơn về cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

donald trump4

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: WP)

Một cuộc bỏ phiếu cho đề xuất này vào ngày 31/10 sẽ đánh dấu lần đầu tiên Hạ viện đi vào hồ sơ rõ ràng thúc đẩy cuộc điều tra luận tội. Đảng Dân chủ đưa ra nghị quyết sau nhiều tuần khiếu nại của đảng Cộng hòa về việc thiếu một cuộc bỏ phiếu.

Đề xuất dành cho tổng thống nhiều quyền mà đảng Cộng hòa yêu cầu, bao gồm cho phép luật sư của ông Trump, hoặc các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đề xuất bằng văn bản để gọi thêm nhân chứng, nhưng vẫn không thể làm hài lòng các đồng minh của ông. Giống như trong các cuộc điều tra luận tội trước đây, đảng Dân chủ với tư cách là đảng đa số có thể chặn các trát đòi của đảng Cộng hòa, điều ngược lại cũng có thể xảy ra trong lần này.

"Bằng chứng chúng tôi thu thập được cho thấy một tổng thống lạm dụng quyền lực của mình bằng cách sử dụng nhiều đòn bẩy của chính phủ để ép nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020", các nhà lãnh đạo Hạ viện viết trong một tuyên bố. Giai đoạn tiếp theo của quá trình luận tội sẽ chuyển sang các phiên điều trần mở nơi người dân Mỹ tìm hiểu trực tiếp về hành vi sai trái của nhà lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ bày tỏ sự tin tưởng rằng họ sẽ có đủ phiếu để thông qua nghị quyết trong tuần này, ngay cả khi một số ít thành viên đảng Dân chủ ôn hòa bỏ phiếu chống. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang kêu gọi các thành viên của họ bỏ phiếu chống, lập luận rằng làm khác đi sẽ là một sự xác nhận cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn