Báo Trung Quốc: Cánh cửa đàm phán thương mại với Mỹ vẫn rộng mở

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2019 07:13:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc khẳng định cánh cửa đối thoại về thỏa thuận thương mại với Mỹ vẫn rộng mở nhưng Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề nguyên tắc.

"Không có người thắng trong cuộc chiến thương mại. Trung Quốc không muốn đấu tranh, nhưng không ngại làm điều đó", tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh trong bài xã luận đăng tải hôm 13/5. 

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vốn có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài tháng trở lại đây bất ngờ leo thang  trở lại trong vài ngày qua sau khi Mỹ áp đặt mức thuế quan mới với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Vòng đàm phán giữa 2 bên vào cuối tuần qua vốn được dự đoán là tiền đề để Washington và Bắc Kinh tiến tới một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua đã kết thúc mà không đạt được thành công như kỳ vọng. 

trump tap

 Tổng thống Trump được Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón trong chuyến thăm tới Bắc Kinh tháng 9/2017. (Ảnh: Reuters)

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ đàm phán cách đây vài ngày khẳng định đàm phán không bị đổ vỡ, đồng thời gợi mở về các cuộc đối thoại giữa 2 bên trong tương lai. Tuy nhiên, ông Lưu cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trong các tiêu chí quan trọng. 

Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định chính Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận với Mỹ sau đó tìm cách đàm phán lại. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang tìm cách câu giờ và kéo dài cuộc chiến cho tới qua cuộc bầu cử năm 2020 để tìm kiếm cơ hội nếu một thành viên của đảng Dân chủ đắc cử. 

Tuy nhiên, ông nói rằng mình vẫn sẽ đắc cử và nếu Trung Quốc không ký thỏa thuận vào lúc này, họ sẽ đối mặt với thỏa thuận tồi tệ hơn khi tiếp tục đàm phán trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Ngay sau đó, truyền thông Trung Quốc khẳng định chính Mỹ mới là bên thất thế trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra bởi Washington đã không còn nhiều lá bài mặc cả trong tay. 

Bài xã luận đăng tải trên tờ Hoàn cầu Thời báo khẳng định Mỹ đã đánh giá thấp khả năng chịu đựng của Trung Quốc một cách nghiêm trọng, nhấn mạnh các vấn đề cốt lõi mà Trung Quốc quan tâm sẽ không bị suy giảm dù Mỹ tăng thuế. 

Những tranh cãi qua lại giữa 2 bên khiến giới quan sát cho rằng các cuộc đàm phán vào ngày 9,10/5 không mang lại bất cứ kết quả khả quan nào và thậm chí kịch bản trên bàn đàm phán ở Washington tồi tệ hơn nhiều so với tuyên bố lạc quan của Phó Thủ tướng Lưu Hạc. 

Hôm 12/5, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới. 

Các chuyên gia kỳ vọng đây có thể sẽ là dịp để 2 bên hạ nhiệt căng thẳng và giải quyết các bất đồng gay gắt hiện nay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn