Thế giới 24h: Trẻ em Mỹ mang súng đi học sau thảm sát

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2012 05:28:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc phóng thành công vệ tinh cho Thổ Nhĩ Kỳ; bé 11 tuổi mang súng đến trường để phòng thân;...là những tin đáng chú ý trong ngày 19/12.

(VTC News) - Trung Quốc phóng thành công vệ tinh cho Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ điều khí tài tới Philippines, siêu cơ tới Nhật; bé 11 tuổi mang súng đến trường để phòng thân;… là những tin đáng chú ý trong ngày 19/12.

Tổng thống Myanmar trở thành “nhân vật châu Á của năm”

Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein đã được báo The Straits Times của Singapore bầu chọn là Nhân vật châu Á của năm nay.

Sở dĩ nhà lãnh đạo 67 tuổi này được Ban biên tập báo The Straits Times chọn là vì vai trò của ông trong việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát chính trị và kinh tế ở Myanmar.

Tổng thống Thein Sein 

Điều này giúp mở đường cho người từng đoạt giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi giành được một ghế trong Quốc hội Myanmar, đồng thời dẫn đến việc phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và thu hút nhiều nhà đầu tư vào nước này.

Giải Nhân vật châu Á của năm được tờ The Straits Times công bố vào tháng 12 hằng năm, nhằm công nhận cá nhân hoặc tổ chức trong khu vực có đóng góp đáng kể khi đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân ở nước cá nhân đó hoặc cả khu vực.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh cho Thổ Nhĩ Kỳ

Trung Quốc hôm nay 19/12 đã phóng thành công một vệ tinh quan trắc trái đất của Thổ Nhĩ Kỳ vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Trường Chinh. Sự kiện được Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi là mang tính “lịch sử”.

Tuyên bố từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi, tây bắc Trung Quốc cho biết vệ tinh được phóng vào 12h13 và đã được đưa lên quỹ đạo đã định bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2D.


Tên lửa đẩy Trường Chinh 2D của Trung Quốc đưa vệ tinh Thổ Nhĩ Kỳ vào quỹ đạo 

Vệ tinh GK-2 được phối hợp phát triển giữa Viện nghiên cứu công nghệ không gian của và Các cơ quan hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chủ yếu phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, khám phá các nguồn khoáng sản, lập kế hoạch đô thị, giám sát và quản lý thiên tai.

Tại Ankara, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan theo dõi trực tiếp vụ phóng cùng hàng trăm người khác. “Đây là giờ phút lịch sử của đất nước chúng ta”, ông Erdogan cho biết sau vụ phóng. “Chúng ta đang vươn tới vị trí là một trong 25 quốc gia có khả năng tự sản xuất vệ tinh”.

Thủ tướng Erdogan cũng cho biết mục tiêu tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành một trong vài nước có bệ phóng riêng.

Mỹ điều khí tài tới Philippines, siêu cơ tới Nhật

Mỹ sẽ điều các máy bay tối tân nhất của mình là F-35 tới căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật và tăng cường đáng kể hiện diện quân sự tại Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Mỹ đang lên kế hoạch triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 tới căn cứ không quân Mỹ ở Iwakuni tại quận Yamaguchi của Nhật vào năm 2017.

Mỹ tăng cường tập trận chung với các đồng minh trong khu vực châu Á là Philippines và Nhật Bản, Hàn Quốc 

Như vậy, Nhật sẽ là nơi những chiếc máy bay đắt tiền và hiện đại nhất của Mỹ triển khai ở nước ngoài.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho rằng việc xem xét triển khai các máy bay chiến đấu này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm tái cân bằng lại vị thế toàn cầu và hiện diện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ đang kiện toàn quân đội.

Đề cập về kế hoạch củng cố sự hiện diện và tiềm lực của Mỹ trong khu vực, ông Panetta phát biểu rằng kế hoạch này của Washington bao gồm 'việc triển khai các máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên ở nước ngoài là tới Iwakuni vào năm 2017'.

Căn cứ quân sự của Mỹ đặt tại Iwakuni cách Bắc Kinh 1537km và cách Bình Nhưỡng 790km.

Người Maya chào đón 'tận thế'

Người Maya tại nhiều quốc gia châu Mỹ đang tưng bừng trong các lễ hội mừng kết thúc một chu kỳ của thế giới và chào đón kỷ nguyên mới.

Mexico là một trong 5 quốc gia đang chuẩn bị đón chào ngày 21/12, thời điểm kết thúc chu kỳ 5.200 năm theo lịch của người Maya, vốn bắt đầu từ năm 3114 trước công nguyên.


Người Maya chào đón 'ngày tận thế'

Hôm qua, người Mexico mặc trang phục của người Maya và tổ chức các hoạt động tín ngưỡng ở công viên Xcaret, bang Quintana Roo.

Tại Honduras, các hoạt động văn hóa tín ngưỡng chào đón ngày 21/12 cũng diễn ra tưng bừng. Trong hình, các cha chính của người Maya đang thưởng thức màn đấu bóng giữa tộc người Chorti của Honduras và Quirigua của Guatemala ở Copan Ruinas, cách thủ đô Tegucigalpa 400 km về phía tây.

Tàu hải quân Trung Quốc thăm Australia

Đội tàu của hải quân Trung Quốc, gồm hai tàu khu trục tên lửa và một tàu cung ứng, hôm qua cập cảng Sydney.

Tàu Yi Yang, một trong ba tàu hải quân Trung Quốc hôm qua cập cảng Sydney trong chuyến thăm 4 ngày ở Australia.
Tàu hải quân Trung Quốc thăm Australia 

Chuyến thăm của hải quân Trung Quốc diễn ra sau chuyến thăm của tàu HMAS Ballarat, thuộc hải quân Australia tới Thượng Hải hồi tháng 5, nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Australia-Trung Quốc.

Bé 11 tuổi mang súng đến trường để phòng thân

Một học sinh Mỹ 11 tuổi vừa bị cáo buộc sở hữu vũ khí chết người, sau khi mang súng đến trường vì lo sợ một vụ thảm sát như ở bang Connecticut tái diễn.

Theo AFP, nam học sinh trên mang theo khẩu súng lục đến trường tiểu học West Kearns, thành phố Salt Lake, bang Utah, hôm 17/12.


Phụ huynh cùng con rời trường tiểu học Sandy Hook sau vụ xả súng hôm 14/12 

"Cậu bé lý luận rằng em mang vũ khí đến lớp để bảo vệ cho mình và các bạn khỏi một vụ xả súng tương tự ở bang Connecticut", phát ngôn viên về giáo dục của quận Ben Horsley nói.

Sau khi khẩu súng trên bị các bạn cùng lớp phát hiện và báo cho giáo viên, cậu học sinh lập tức bị đưa lên phòng hiệu trưởng. Súng được tìm thấy trong ba lô của em tại lớp và vẫn chưa được nạp đạn, dù nam học sinh đã thủ sẵn đạn.

Cảnh sát được điều động sau đó và học sinh trên bị tạm giam. Cậu bị buộc tội sở hữu vũ khí chết người tại trường và đe dọa tấn công.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn