Thẻ ATM chưa kích hoạt PIN có được chuyển, nhận tiền?

Tài chínhThứ Ba, 25/06/2024 13:00:00 +07:00
(VTC News) -

Việc đầu tiên sau khi nhận thẻ ATM là đổi mã PIN kích hoạt thẻ, nhưng nếu chưa kích hoạt pin có chuyển, nhận tiền được không?

Thẻ ATM chưa kích hoạt là thẻ vẫn ở trạng thái chưa thực hiện thay đổi mã PIN mới. Thông thường, khi gửi thẻ ATM mới cho khách hàng, ngân hàng sẽ gửi kèm theo một mật khẩu ban đầu gồm 4 - 6 số qua thư tín.

Đây chính là mật khẩu đầu của thẻ ATM. Để sử dụng thẻ ATM, khách hàng buộc phải thay đổi mật khẩu đó. Nếu chưa thực hiện việc thay đổi mật khẩu, thẻ ATM được xem là chưa kích hoạt và không thể sử dụng được.

Thẻ ATM chưa kích hoạt PIN có chuyển, nhận tiền được không?

Để thẻ ATM sử dụng bình thường, khách hàng cần kích hoạt thẻ trong thời gian quy định của ngân hàng. Nếu chưa kích hoạt, khách hàng không thể chuyển tiền tại cây ATM.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể chuyển tiền tại quầy giao dịch hoặc chuyển qua Internet Banking/Mobile Banking mà không cần sử dụng thẻ ATM.

Dù thẻ ATM chưa được kích hoạt nhưng nếu có tài khoản khác chuyển khoản vào, khách hàng vẫn nhận được tiền bình thường. Bởi, tài khoản ngân hàng và thẻ ATM là hai khái niệm khác nhau. Thẻ chưa kích hoạt thì thẻ ATM không sử dụng được trong khi tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.

Thẻ ATM chưa kích hoạt bao lâu thì bị khóa?

Theo quy định của ngân hàng, thẻ ATM chưa kích hoạt trong 30 ngày sau khi nhận từ ngân hàng sẽ bị khóa. Vì vậy, khi nhận được thẻ, người dùng cần đến cây ATM gần nhất của ngân hàng phát hành đổi mã PIN thẻ ATM và kích hoạt thẻ.

Khi thẻ ATM đã bị khóa, khách hàng cần mang theo CMND/CCCD đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng phát hành để yêu cầu mở khóa.

Các bước kích hoạt thẻ ATM

Để kích hoạt thẻ ATM, khách hàng thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM theo chiều mũi tên

Bước 2: Chọn ngôn ngữ hiển thị

Bước 3: Đăng nhập bằng cách nhập mã PIN được ngân hàng cung cấp và nhấn Enter

Bước 4: Trên màn hình hiển thị nhiều tùy chọn, bấm “Đổi mã PIN”

Bước 5: Nhập mã PIN cũ, là mã PIN mà bạn đã nhập ở bước 3. Sau đó, nhập mã PIN mới 2 lần.

Bước 6: Nhấn “Enter” để xác nhận. Màn hình sẽ hiện lên thông báo đã đổi PIN thành công và quá trình kích hoạt thẻ ATM hoàn thành.

Lưu ý, không nên dùng số CMND/CCCD hoặc ngày, tháng, năm, sinh để đặt mã PIN. Thay vào đó, hãy chọn một dãy số mang tính cá nhân và dễ nhớ nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Không nên tiết lộ mật khẩu này cho bất cứ ai, kể cả người thân hoặc nhân viên ngân hàng.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn