Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm về đấu thầu, lập dự toán, thi công và chất lượng công trình.
Thanh tra trực tiếp tại một số dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ QL1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng, do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý, gây thất thoát ngân sách nhiều tỷ đồng.
Cụ thể, theo thiết kế, dự toán, hồ sơ dự thầu và nghiệm thu, thanh toán đối với khối lượng đào đất hữu cơ, hạng mục đào đất san nền của gói thầu số 9, 10, 11 của dự án áp dụng hai định mức thi công bằng máy và thủ công với cùng một công việc bằng cách phân chia khối lượng theo tỷ lệ % không đúng định mức dự toán xây dựng của Bộ Xây dựng.
Đoàn thanh tra tính toán đưa toàn bộ công tác đào đất hữu cơ bằng thủ công của 3 gói thầu số 9, 10 và 11 sang thực hiện bằng máy thì thấy giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng thủ công và máy không đúng quy định là hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 9 tăng 99 triệu đồng, gói thầu số 10 tăng 468,3 triệu đồng, gói thầu số 11 tăng 775,8 triệu đồng.
Theo kết luận, việc vận chuyển bùn, đất hữu cơ của 3 gói thầu trên cũng có nhiều sai phạm.
Cụ thể, qua thanh tra phát hiện có 2 nhà thầu là công ty Thành Đạt và CTCP Xây dựng Việt Hạ vận chuyển đất đổ tại nơi không có chức năng sử dụng làm bãi thải.
Đáng nói, việc chấp thuận nơi đổ thải của các gói thầu nói trên chỉ có tư vấn giám sát thi công xác nhận nơi đổ và cự ly, chưa có biên bản đồng ý của chủ đầu tư
Theo thanh tra, việc không nghiệm thu khối lượng đổ thải tại nơi đổ thải của tư vấn giám sát (nghiệm thu 2 đầu) dẫn đến khối lượng vận chuyển đã thanh toán lớn hơn khối lượng thực tế vận chuyển, thể hiện sự buông lỏng quản lý, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, theo kết quả khoan kiểm định chất lượng công trình của Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy, tại vị trí km1+667,29 (trái tuyến trục chính) thuộc gói thầu số 10 do CTCP Xây dựng Hồng Hà thi công, chiều dày lớp bê tông nhựa thiếu 0,85 cm, hàm lượng nhựa lớp bê tông mịn thiếu 1,5%, hàm lượng nhựa lớp thô thiếu 1,5%.
Tại gói thầu số 11.3 do CTCP Đầu tư xây dựng Linh Giang thi công, độ dày lớp bê tông thiếu 0,3 cm; chiều dày cấp phối đá dăm móng dưới thiếu 5,5 cm…
Video: Cao tốc nghìn tỷ vừa thông xe đã hỏng: Dấu hiệu bớt xén vật liệu
Một dự án khác do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư là Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, phố Ngô Gia Tự, cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm, dẫn đến gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.
Thanh tra trực tiếp dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện, theo thực tế dự án được thiết kế 3 bước, do đó chi phí thiết kế bản vẽ thi công chỉ được tính bằng 55% của định mức chi phí thiết kế kỹ thuật đối với các hạng mục đã được thiết kế kỹ thuật với giá trị là 913,97 triệu đồng.
Tuy nhiên, chi phí thiết kế đã được chủ đầu tư nghiệm thu là gần 2,1 tỷ đồng, giá trị nghiệm thu sai quy định là 1,1 tỷ đồng.
Cùng đó, thanh tra việc thực hiện các gói thầu số 1, 2, 3, 4 của dự án, cơ quan thanh tra của Chính phủ phát hiện chủ đầu tư ký các phụ lục hợp đồng riêng đối với từng nhà thầu trong liên danh, không ràng buộc được trách nhiệm của các thành viên liên danh trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện gói thầu là vi phạm nghị định 48 của Chính phủ.
Theo kết luận thanh tra, nhà thầu đã tự ý thay đổi biện pháp thi công, thuê các nhà thầu phụ thực hiện không báo cáo, không có sự chấp thuận của chủ đầu tư, không tuân thủ hợp đồng đã ký kết, hưởng chênh lệch số tiền 687,19 triệu đồng.
Công tác đào phá bục bệ, nền nhà, đào mương, móng đất cấp II áp dụng 2 định mức thi công bằng máy và thủ công với cùng một công việc bằng cách phân chia khối lượng theo tỷ lệ % (80% máy, 20% thủ công) không đúng định mức dự toán xây dựng.
Đoàn thanh tra tính toán đưa toàn bộ công tác thi công bằng thủ công sang thực hiện bằng máy sẽ làm giá trị chênh lệch tăng giữa thi công thủ công và máy không đúng quy định là 3,1 tỷ đồng.
Công tác vận chuyển đất do phá dỡ, dọn dẹp công trường theo dự toán, dự thầu, hợp đồng áp dụng đất cấp IV. Theo quy định, loại đất trên áp dụng đất cấp III. Việc áp dụng đất cấp IV không đúng quy định, doàn thanh tra tính toán điều chỉnh từ đất cấp IV về đất cấp III phát sinh giá trị chênh lệch là 796,26 triệu đồng.
Đấu thầu sai quy định
Tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ QL1B đến Khu đô thị mới Việt Hưng, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong mời thầu.
Cụ thể, tại gói thầu số 10, Thanh tra Chính phủ khẳng định, hồ sơ mời thầu yêu cầu không đúng theo thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, tại gói thầu số 14 của dự án, UBND quận Long Biên đã ban hành 2 quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng với giá trị tăng thêm là 26,5 tỷ đồng.
Tại gói thầu số 17, UBND quận Long Biên cũng có quyết định điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng 8,1 tỷ đồng và tại gói thầu số 9 điều chỉnh bổ sung khối lượng, giá trị tăng 6,6 tỷ đồng.
Kết luận thanh tra khẳng định, các hạng mục điều chỉnh bổ sung nói trên đều nằm ngoài phạm vi dự án được phê duyệt ban đầu nhưng không tổ chức đấu thầu mà tiếp tục giao cho các nhà thầu đang thi công thực hiện là vi phạm quy định về điều kiện được chỉ định thầu.
Tại dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, UBND quận Long Biên tự ý phân chia thành nhiều gói thầu nhỏ, chưa bảo đảm tính đồng bộ của dự án, chia nhỏ gói thầu tư vấn giám sát từ số 21 đến 26 và gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công chia làm 2 gói thầu (số 19, 20) để chỉ định thầu là thiếu cạnh tranh trong đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu 2005.
Bình luận