Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý: Giám đốc Than Đèo Nai, Than Cao Sơn nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 10/04/2018 16:00:00 +07:00

Trong khi ông Phạm Duy Thanh (Giám đốc Công ty cổ phần Than Đèo Nai) cho biết có “sự khác nhau về phương pháp tính” liên quan đến tải trọng xe thì ông Phạm Thành Đông (Giám đốc Công ty cổ phần Than Cao Sơn) nói "Chưa thể cung cấp bất cứ thông tin gì".

Thanh tra Chính phủ mới đây đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên thời kỳ từ 2010 đến tháng 6/2015.

A

 Hoạt động khai thác than tại mỏ than Đèo Nai. (Ảnh: Vinacomin)

Tại kết luận thanh tra này, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho rằng, hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi nghiệm thu, thanh toán khối lượng thuê ngoài vận chuyển đất đá vi phạm về quy định sử dụng đăng kiểm tải trọng xe.

Dựa trên kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị cơ quan công an điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn.

Trả lời PV VTC News liên quan nội dung kiến nghị trên, chiều 9/4, ông Phạm Duy Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Than Đèo Nai cho biết đang có quan điểm khác nhau về phương pháp tính tải trọng xe giữa doanh nghiệp, TKV và Thanh tra Chính phủ.

“Phía công ty cũng như tập đoàn đã có giải trình với TTCP nhưng quan điểm hai bên chưa thống nhất liên quan đến tải trọng xe”, ông Phạm Duy Thanh nói.

Trước câu hỏi ông có bình luận gì về việc “TTCP cho rằng kết quả nghiệm thu khối lượng vận chuyển đất, đá đối với khối lượng thuê ngoài đã vi phạm nghiêm trọng quy định về đăng kiểm… dễ xảy ra tai nạn, tiêu cực trong quá trình vận chuyển, nghiệm thu, thanh toán”, ông Thanh nói: “Cái này chúng tôi không có bình luận. Chúng tôi bảo vệ phương pháp tính hiện tại”.

Vẫn theo ông Phạm Duy Thanh, Than Đèo Nai đang “chuẩn bị hồ sơ liên quan để phía cơ quan điều tra Bộ Công an xác minh, làm rõ”.

Trong khi đó, ông Phạm Thành Đông, Giám đốc Công ty cổ phần Than Cao Sơn nói rằng, cơ quan điều tra Bộ Công an chuẩn bị vào làm việc và sẽ có kết luận nên chưa thể thông tin gì lúc này.

“Quan điểm là cứ để cơ quan chức năng vào làm việc, chứ tôi chưa đưa ra thông tin gì lúc này”, ông Đông nói.

Như VTC News phản ánh, tại kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại TKV và một số doanh nghiệp thành viên, TTCP kết luận hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, tại hai công ty cổ phần than Đèo Nai và Cao Sơn, khối lượng đất đá vận chuyển được các đơn vị nghiệm thu, thanh toán (theo số chuyến và tải trong xe) cho các đơn vị thuê ngoài có sự chênh lệch rất lớn so với khối lượng tự vận chuyển (vượt từ 54,7 đến 75,7), tương đương khối lượng khoảng 43,452 triệu m3. Với trị giá bình quân 8.000 đồng/m3 thì tổng số tiền vi phạm lên tới 347,6 tỷ đồng.

Video: Đang rà soát dự án liên quan Vũ "Nhôm"

Theo TTCP, việc chở quá tải trong công trường là không được phép vì mất an toàn cho cả người và tài sản; hơn nữa, đường vận chuyển trong mỏ có độ dốc lớn, xe chở quá tải như trên là khó thực hiện.

“Kết quả nghiệm thu khối lượng vận chuyển đất, đá với khối lượng thuê ngoài đã vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng đăng kiểm trọng tải vận chuyển, dễ xảy ra tai nạn, tiêu cực trong quá trình vận chuyển, nghiệm thu và thanh toán… cần đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý nghiêm để ngăn chặn”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn