Ngày 27/12, tại Hà Nội học sinh bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 - 2020 bằng bài thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.
Đề Ngữ văn năm nay gồm 2 câu hỏi. Ở câu 1 Nghị luận xã hội, đề bài yêu cầu bày tỏ suy nghĩ về "Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế" trong bản dịch Tiếng Việt cuốn sách của Inamori Kazuo - một doanh nhân người Nhật.
Ở câu 2 Nghị luận văn học, đề yêu cầu học sinh trả lời nội dung, trong thời đại ngày nay, con người phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống. Liệu văn học có khả năng giúp con người hóa giải những áp lực đó?
Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Lê Tuyết Mai, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) nhận định, câu nghị luận xã hội thú vị về cách đặt vấn đề giữa “thành công” và “tử tế” trước hiện thực xã hội đang có nhiều nhức nhối về tham nhũng, mua quan bán chức, mua bán bằng giả.
Đề bài vượt ra khỏi quy cách truyền thống, thoạt nhìn có thế thấy đơn giản chỉ là trình bày suy nghĩ của bản thân. Nếu học sinh nào chứng minh được theo chiều thuận, luận nhân quả, bày tỏ rõ quan điểm về những việc tử tế của xã hội cũng dễ đạt điểm cao. Tuy nhiên, nếu có những bài lập luận các quan điểm ngược chiều, đủ chứng minh để bảo vệ luận điểm của mình thì sẽ được tuyệt đối.
Theo cô Mai, đề thi năm nay có mức độ phân hóa học sinh rõ ràng và không khó để tìm ra những bạn thực sự giỏi, có luận điểm vững vàng.
Câu nghị luận văn học thì chưa có gì mới mẻ, cơ bản vẫn nói về chức năng và tầm quan trọng của văn học trong đời sống hiện thực. Yêu cầu học sinh nắm chắc và đề cập được tất cả các chức năng của văn học, từ nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ, cho tới giao tiếp, giải trí…
Nhưng nếu học sinh nào tinh tế, nắm bắt được ngụ ý của đề thi, lấy câu một làm bàn đạp để gợi mở vấn đề cho câu hai, tạo tính liên kết chặt chẽ mạch toàn bài thi, chắc chắn sẽ được điểm cao và sự đồng tình của hội đồng chấm thi.
Ngoài ra, đề bài không chỉ đơn thuần là hỏi tác động của văn học, ngụ ý muốn lồng ghép các hiện tượng xã hội con người ngày càng thời thơ ơ với cuộc sống xung quanh, những lỗ hổng trong tâm lý và sự sáo rỗng trong mỗi người.
"Qua đó, để một lần nữa khẳng định sự thấu đáo và chắc chắn cho các tầng học sinh giỏi khác nhau. Tin rằng đề thi đánh giá cao ý kiến cá nhân và quan điểm sống rõ ràng của học sinh", cô Mai cho hay.
Ngày 28/12, các thí sinh tiếp tục thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.
Ngày 29/12, thí sinh dự thi các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học sẽ bước vào bài thi thực hành.
Bình luận