Thâm Quyến, Quảng Châu được quyền trưng dụng tài sản tư đối phó dịch Covid-19

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/02/2020 17:47:41 +07:00
(VTC News) -

Quảng Châu và Thâm Quyến, hai trong số các thành phố lớn nhất miền Nam Trung Quốc, được trao quyền trưng dụng tài sản tư nhân để chống lại sự lây lan của virus Covid-19 (nCoV).

Quảng Đông – một trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc – là tỉnh có số ca nhiễm virus Covid-19 cao nhất ngoài tâm dịch Hồ Bắc, lên tới 1.177 ca nhiễm tính đến ngày 10/2. Phần lớn ca nhiễm tập trung ở Thâm Quyến (giáp đặc khu Hong Kong - 375 ca) và Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông 317 ca).

Trong khi đó, cơ quan lập pháp tỉnh Quảng Đông cũng thông qua dự luật cấm mọi hoạt động buôn bán động vật hoang dã, có liên quan đến một số đợt bùng phát dịch bệnh.

 

Thâm Quyến, Quảng Châu được quyền trưng dụng tài sản tư  đối phó dịch Covid-19 - 1

(Ảnh minh họa: SCMP/Shutter Stock)

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với tất cả các cấp chính quyền về việc chống lại sự bùng phát dịch theo "cách thức dựa trên luật pháp, khoa học và có trật tự". Các cơ quan lập pháp ở hai thành phố đã tổ chức họp sớm vào thứ Ba (11/2) và phê duyệt dự luật với các điều khoản để huy động các cấp chính quyền, công ty và cá nhân chống lại virus.

Tính đến 12/2, Covid-19 đã giết chết hơn 1.000 người và lây nhiễm cho hơn 45.000 người.

Theo SCMP, điều luật Thâm Quyến và Quảng Châu mới ban hành cho phép chính quyền thành phố và quận thẩm quyền trưng dụng nhà, địa điểm công cộng và phương tiện từ các cá nhân hoặc công ty, và yêu cầu doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng cần thiết để kiểm soát dịch bệnh.

Điều luật cũng yêu cầu chính phủ ban hành các giấy tờ trưng dụng chính thức cho chủ sở hữu tài sản, và trả lại các tài sản sau thời gian sử dụng hoặc bồi thường cho chủ sở hữu theo quy định.

Trung Quốc giới thiệu luật quốc gia bảo vệ quyền sở hữu tư nhân năm 2007 (Luật Tài sản) – được xem là một cột mốc lớn của chương trình cải cách và cởi mở của nước này vốn bắt đầu từ thập niên 1980.

Nhưng Luật Tài sản cũng bao gồm một điều khoản quy định tài sản thuộc về các công ty và cá nhân có thể được chính phủ trưng dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chủ sở hữu cần được bồi thường hoặc trả lại sau khi sử dụng.

Khi các bệnh viện hết không gian và nguồn cung cấp y tế và nhân viên y tế ngày càng căng thẳng, chính quyền địa phương phải tìm kiếm không gian cách ly bệnh nhân với hy vọng ngăn chặn căn bệnh lây lan.

Các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng sau khi chứng kiến Vũ Hán khó khăn đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế và không gian bệnh viện. Họ cũng xem xét cách làm theo thành phố này về việc biến ký túc xá và phòng tập thể dục thành bệnh viện tạm thời có thể tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Các lĩnh vực khác được quy định trong luật mới bao gồm quyền hạn cách ly, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và những người liên hệ gần gũi với họ, đóng cửa các địa điểm và sự kiện công cộng và cho phép doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Cảnh sát cũng được trao quyền buộc người dân phải cách ly và cung cấp thông tin cho các trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương.

Điều luật của tỉnh cũng yêu cầu chính quyền và cộng đồng địa phương tăng cường quản lý và kiểm tra, đăng ký và giám sát chặt chẽ các cá nhân và báo cáo bất kỳ sự bất thường nào, nghiêm cấm buôn bán và săn bắt động vật hoang dã, trừng phạt các hành vi ngăn chặn chuyên gia y tế chẩn đoán và điều trị.

 

Phương Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn