Mặc quần ngố ngắn tũn, áo phông sọc, đeo kính đen, gã tài xế ngoác miệng khoe: “Chị em lên xe, thấy tôi lộ “hàng” thế này càng sướng”.
Tại cổng Bến xe Mỹ Đình, tài xế chiếc Kia Morning số hiệu 166 của Taxi Hoàn Kiếm phanh gấp, kéo cửa kính mời khách. Mặc quần ngố ngắn tũn, áo phông sọc, đeo kính đen, gã tài xế ngoác miệng khoe: “Chị em lên xe, thấy tôi lộ “hàng” thế này càng sướng”.
Trong khi đó, quy định của nhiều hãng taxi, nhân viên phải ăn mặc lịch sự, đeo phù hiệu, nói năng lịch thiệp.
6 giờ sáng, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, một tài xế lái chiếc Matiz số hiệu 110 của taxi Thu Hương trờ tới. Anh ta khoe, buổi tối mặc quần đùi ngủ trên xe; sáng mai cứ thế đón khách.
Cách chống nóng độc đáo của tài xế này là gắn thêm chiếc quạt cóc chạy phè phè trước vô lăng. Khắp xe khê nồng mùi của xe lâu ngày không rửa.
Tại cửa ra phía bắc của toà nhà Keangnam, một lái xe của Taxi Thăng Long mặc quần đùi vải bò thủng lỗ, đi dép tổ ong màu đen đợi khách với lời than: “Không biết hôm nay khách chết đâu hết”.
Còn Trung Việt (hãng Taxi có lái xe “ăn chặn” 2 vợ chồng người Úc gần 1 triệu đồng/7km), nhóm PV mất cả ngày mới lần ra trụ sở hãng tại 107 phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân). Tại địa chỉ này, cũng không dễ để nhận ra văn phòng của Cty Thương mại và Du lịch Trung Việt - sở hữu hãng Taxi Trung Việt.
Trong khuôn viên chừng 300m2 ở đây có một gara ôtô kiêm văn phòng của một vài công ty. Lách qua những đống phụ tùng, chúng tôi mới tiếp cận được trụ sở Cty này. Ngay trên tấm biển treo trước công ty, đính kèm với một thương hiệu Taxi 559. Cả 2 hãng này còn dùng chung một tổng đài điện thoại.
Khi hỏi về cách tìm lại đồ để quên trên xe Trung Việt, một nhân viên ở đây nói: “Xe công ty em cổ phần (tức bán thẳng xe cho lái xe hoặc của lái xe góp vào - PV) nên không lắp hộp đen để quản lý hành trình”.
Không chỉ Trung Việt, nhiều hãng taxi khác của Thủ đô có trụ sở thuê mướn, chật chội không đạt chuẩn theo quy định hiện hành (gồm nhiều phòng ban như phòng GĐ, phòng An toàn giao thông, phòng Điều hành, bãi đỗ xe riêng...).
Thậm chí, trụ sở của một số hãng chỉ là một vài căn phòng nhỏ phía trên của một cửa hàng, hay ở ghép với quán phở, hàng cơm… Đó là một phần hậu trường của con số hoành tráng: 116 doanh nghiệp với 17.000 đầu xe của taxi ở Hà Nội.
Theo Sỹ Lực/ Tiền Phong
Nhóm PV đã ghi hình cận cảnh tác phong, cách ứng xử, ăn mặc của nhiều tài xế taxi ở Thủ đô. Trụ sở hãng ta xi lôi thôi, nhếch nhác đến khó tin.
Trụ sở của hãng taxi Trung Việt |
Tại cổng Bến xe Mỹ Đình, tài xế chiếc Kia Morning số hiệu 166 của Taxi Hoàn Kiếm phanh gấp, kéo cửa kính mời khách. Mặc quần ngố ngắn tũn, áo phông sọc, đeo kính đen, gã tài xế ngoác miệng khoe: “Chị em lên xe, thấy tôi lộ “hàng” thế này càng sướng”.
Trong khi đó, quy định của nhiều hãng taxi, nhân viên phải ăn mặc lịch sự, đeo phù hiệu, nói năng lịch thiệp.
6 giờ sáng, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, một tài xế lái chiếc Matiz số hiệu 110 của taxi Thu Hương trờ tới. Anh ta khoe, buổi tối mặc quần đùi ngủ trên xe; sáng mai cứ thế đón khách.
Xe taxi gắn quạt con cóc. Ảnh: Sỹ Lực . |
Tại cửa ra phía bắc của toà nhà Keangnam, một lái xe của Taxi Thăng Long mặc quần đùi vải bò thủng lỗ, đi dép tổ ong màu đen đợi khách với lời than: “Không biết hôm nay khách chết đâu hết”.
Còn Trung Việt (hãng Taxi có lái xe “ăn chặn” 2 vợ chồng người Úc gần 1 triệu đồng/7km), nhóm PV mất cả ngày mới lần ra trụ sở hãng tại 107 phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân). Tại địa chỉ này, cũng không dễ để nhận ra văn phòng của Cty Thương mại và Du lịch Trung Việt - sở hữu hãng Taxi Trung Việt.
Trong khuôn viên chừng 300m2 ở đây có một gara ôtô kiêm văn phòng của một vài công ty. Lách qua những đống phụ tùng, chúng tôi mới tiếp cận được trụ sở Cty này. Ngay trên tấm biển treo trước công ty, đính kèm với một thương hiệu Taxi 559. Cả 2 hãng này còn dùng chung một tổng đài điện thoại.
Một lái xe taxi mặt quần lửng, áo phông không cổ, đi dép lê phục vụ du khách giữa Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Sỹ Lực |
Không chỉ Trung Việt, nhiều hãng taxi khác của Thủ đô có trụ sở thuê mướn, chật chội không đạt chuẩn theo quy định hiện hành (gồm nhiều phòng ban như phòng GĐ, phòng An toàn giao thông, phòng Điều hành, bãi đỗ xe riêng...).
Thậm chí, trụ sở của một số hãng chỉ là một vài căn phòng nhỏ phía trên của một cửa hàng, hay ở ghép với quán phở, hàng cơm… Đó là một phần hậu trường của con số hoành tráng: 116 doanh nghiệp với 17.000 đầu xe của taxi ở Hà Nội.
Theo Sỹ Lực/ Tiền Phong
Bình luận