Tắt bớt đèn tiết kiệm điện, ga tàu Trung Quốc 'mờ ảo'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 19/08/2022 12:04:00 +07:00
(VTC News) -

Các ga tàu điện ngầm ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc giảm đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện, khiến một số người phải chờ tàu trong bóng tối.

Hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, nơi có khoảng 21 triệu dân, bắt đầu hoạt động ở chế độ "tiết kiệm điện" từ hôm 18/8.

Tắt bớt đèn tiết kiệm điện, ga tàu Trung Quốc 'mờ ảo' - 1

Nắng nóng thiêu đốt, ga tàu điện Trung Quốc bật chế độ tiết kiệm điện. 

Theo đó, các nhà ga sẽ sử dụng đèn công suất thấp và điều chỉnh nhiệt độ trong ga và khoang tàu. Cơ quan điều hành không cho biết cụ thể sẽ áp dụng các biện pháp này trong bao lâu.

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ các bức ảnh trên mạng xã hội về những người đi làm đang đợi tàu trên sân ga thiếu ánh sáng - tương phản rõ rệt với ánh sáng đèn huỳnh quang và biển quảng cáo chiếu sáng đặc trưng của các trạm giao thông công cộng Trung Quốc.

Các biện pháp tiết kiệm năng lượng được triển khai khi nhiều khu vực ở Trung Quốc trải qua tình trạng thiếu điện trong đợt nắng nóng gay gắt nhất sáu thập kỷ. Nhiệt độ trên 40 độ C ảnh hưởng đến hàng chục thành phố ở miền Tây Nam, Trung và Đông Trung Quốc, nhu cầu điều hòa không khí tăng cao gây áp lực lên lưới điện.

Khủng hoảng điện còn tăng thêm do hạn hán, khi mực nước sông Dương Tử cạn kiệt, làm giảm lượng điện sản xuất tại các nhà máy thủy điện. Các quan chức hàng đầu của tỉnh cảnh báo Tứ Xuyên đang phải đối mặt với "thời điểm khắc nghiệt nhất" trong lĩnh vực cung cấp điện.

Tờ báo tuyên truyền chính thức của tỉnh viết bài kêu gọi các văn phòng chính phủ không đặt các thiết bị điều hòa không khí thấp hơn 26 độ C và giảm thiểu việc sử dụng thang máy, khuyên những người ở các tầng thấp nên leo thang bộ. Bài viết cũng kêu gọi các trung tâm thể thao và thương mại giảm sử dụng thiết bị điện công suất lớn, giảm đèn, tắt đài phun nước và cắt giảm các hoạt động vào ban đêm.

Tại thành phố Trùng Khánh gần đó, chính quyền đã ra lệnh cho các nhà máy tạm ngừng hoạt động trong 7 ngày để tiết kiệm điện, việc làm tương tự Tứ Xuyên.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã có chuyến thăm đến tập đoàn lưới điện nhà nước, tại đây ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.

Đợt nắng nóng tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu giảm nhẹ ngay lập tức, theo các cơ quan khí tượng. 

Phương Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn