Thành phố Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu điện do hạn hán

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/08/2022 17:24:35 +07:00
(VTC News) -

Đợt nắng nóng ở Tứ Xuyên đang khiến việc sản xuất thủy điện bị hạn chế và có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế ở tỉnh đông dân này.

Một số nhà máy thủy điện ở Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc đang hạn chế sản xuất do thời tiết khắc nghiệt. Điều này cũng có thể dẫn đến việc nguồn cung cấp các loại vật liệu như polysilicon và lithium - những vật liệu quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng, bị cắt giảm. 

Thành phố Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu điện do hạn hán - 1

Sông Dương Tử chịu hạn hán trong mùa lũ. (Ảnh: Shen Junfeng/VCG/Getty Image)

Theo Bloomberg, nhiệt độ cao và hạn hán ở Tứ Xuyên đang ở tình trạng tồi tệ nhất được ghi nhận. Nắng nóng ở khu vực này dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong một tuần nữa, theo Sở Thông tin và Kinh tế tỉnh Tứ Xuyên. Trong khi đó, dòng chảy vào các hồ chứa thủy điện giảm 50% kể từ đầu tháng so với mức trung bình trong lịch sử. 

Tứ Xuyên và các khu vực lân cận đã phải vật lộn với nắng nóng và hạn hán kể từ tháng 7, khi mực nước sông Dương Tử - tuyến đường thủy lớn nhất Trung Quốc - giảm xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm.

Thời tiết nắng nóng thúc đẩy nhu cầu điện năng. Vì vậy hạn hán chủ yếu sẽ là mối đe dọa đối với sản xuất điện. Tỉnh đặc biệt phụ thuộc vào thủy điện và cũng bán điện do sông tạo ra cho các khu vực đông dân cư khác của Trung Quốc bao gồm Thượng Hải và Chiết Giang.

Bên cạnh đó, mực nước từ các con sông giảm cũng có thể ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa. Vận tải đường sông và ven biển góp phần chuyên chở khoảng 16% hàng hóa ở Trung Quốc, theo báo cáo của bộ Giao thông vận tải nước này vào năm 2020.

Về các vật liệu, Tứ Xuyên chiếm gần 15% sản lượng polysilicon của Trung Quốc và việc mất điện sẽ khiến nguồn cung thị trường bị thắt chặt hơn nữa, theo các nhà phân tích của Morgan Stanley. Nguồn cung lithium cũng sẽ giảm và làm giá bị đẩy lên, theo Daiwa Capital Markets.

Là một trung tâm sản xuất lớn, tại Tứ Xuyên có nhà máy của Foxconn Technology, chuyên sản xuất iPad của Apple. Hiện người phát ngôn của công ty này cho biết hạn hán chưa có nhiều tác động đến hoạt động của công ty.

AG cũng có một nhà máy ở Tứ Xuyên. Người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết nhà máy của họ ở Thành Đô bị ảnh hưởng vì thiếu điện, và việc giao hàng cho khách sẽ chậm trễ một chút.

Tại tỉnh Hồ Bắc, bên cạnh Tứ Xuyên, dòng chảy từ đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, giảm khoảng 40% so với năm ngoái, theo sxcoal.com.

Tuy nhiên, Trung Quốc khó có khả năng bị mất điện trên toàn quốc do hạn hán, theo Hanyang Wei, nhà phân tích của Bloomberg. Điều này là vì để sản xuất điện, hầu hết các tỉnh phụ thuộc vào than nhiều hơn, và các nhà máy đã dự trữ nhiên liệu hóa thạch trước mùa hè theo chỉ thị của chính phủ, ông nói.

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp