Đại dịch COVID-19 khiến FLC chịu lỗ quý 1/2020

Đầu TưThứ Năm, 30/04/2020 08:42:00 +07:00
(VTC News) -

Trong bối cảnh các ngành nghề đều chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, FLC chịu khoản lỗ gộp khoảng 1.447 tỷ đồng trong quý 1, dù doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Tập đoàn FLC đạt doanh thu thuần là 4.767 tỷ đồng, tăng 60% so với quý I năm 2019. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng mạnh gần 115%, do đó, kết thúc quý 1/2020, FLC lỗ gộp 1.447 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lãi gộp hơn 84 tỷ đồng cùng kỳ.

Trong báo cáo, FLC cho biết lợi nhuận sau thuế thu nhập hợp nhất quý 1 giảm và chuyển từ lãi sang lỗ chủ yếu do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Điều này không quá bất ngờ bởi những ngành nghề kinh doanh cốt lõi của FLC là du lịch, nghỉ dưỡng, golf, hàng không, bất động sản….đều là những ngành bị thiệt hại nặng nề do đại dịch.

Liên tiếp 3 tháng gần đây, thị trường du lịch cũng như vận tải hàng không chứng kiến sự “đóng băng” chưa từng có trong lịch sử, khi hầu hết các hoạt động vui chơi, du lịch, giao thông phải dần hạn chế hoặc dừng hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đại dịch COVID-19 khiến FLC chịu lỗ quý 1/2020 - 1

Bamboo Airways cùng các hãng hàng không trong nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19. Ảnh: Hoàng Hà.

Dù doanh thu sụt giảm mạnh nhưng những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng không, du lịch nghỉ dưỡng với quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh như FLC vẫn phải đối mặt với những chi phí lên tới hàng trăm hoặc hàng ngàn tỷ đồng để duy trì hoạt động như thuê (hoặc mua) máy bay, tiền thuê sân đỗ, tiền lương nhân công, chi phí bảo dưỡng, bảo trì, chi phí duy trì cảnh quan, thiết bị…để đảm bảo độ sẵn sàng khai thác sau khi dịch bệnh cơ bản đi qua.

Những chi phí này có thể khiến giá vốn tăng đột biến so với doanh thu, dẫn đến lợi nhuận giảm mạnh. 

Dù vậy, theo thông tin mới nhất, hãng hàng không Bamboo Airways của FLC vẫn giữ vững mục tiêu 30% thị phần trong 2020, như định hướng công bố từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, “Bamboo Airways sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng đội máy bay lên tối thiểu 40 tàu đến cuối năm 2020 và vẫn hướng tới duy trì mục tiêu đội 50 tàu đặt ra hồi cuối năm 2019, nếu nhu cầu đi lại hồi phục tốt hơn dự kiến, các điều kiện thị trường vận động theo hướng tích cực, hoạt động kinh doanh đáp ứng yêu cầu về mở rộng quy mô trong quý 3 và quý 4/2020”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC trả lời báo giới mới đây.

Trước đó, Bộ GTVT ước tính thiệt hại ban đầu do dịch COVID-19 gây ra đối với các hãng hàng không trong nước là khoảng hơn 30.000 tỉ đồng. Con số này với ngành công nghiệp không khói trong các tháng 2,3,4 là khoảng 6 - 7 tỉ USD, nhưng thiệt hại thực tế dự kiến sẽ nghiêm trọng hơn vì đây mới là dự báo trước khi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu bùng phát dịch COVID-19.

Một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng không là Vietnam Airlines cũng vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020, trong đó, hãng hàng không quốc gia công bố khoản lỗ sau thuế kỷ lục 2.612 tỷ đồng, với sự sụt giảm dây chuyền tại hàng loạt công ty con.

PV
Bình luận
vtcnews.vn