Như mọi năm, chương trình Táo quân lên sóng vào đúng đêm 30 Tết trong sự chờ đợi cho khán giả. Đặc biệt, năm nay chương trình có sự thay đổi lớn với dàn Táo hoàn toàn mới, nhân sự cũ của Thiên đình chỉ còn lại Ngọc Hoàng.
Không chỉ thay đổi về diễn viên, Táo quân 2024 cũng có nội dung mới mẻ. Thay vì để các Táo báo cáo trên sân chầu, Ngọc Hoàng cùng Nam Tào xuống hạ giới vi hành để nắm được thực tế tình hình dân sinh.
Qua chuyến vi hành này, chương trình đề cập đến khá nhiều vấn đề: Xử lý nạn tham nhũng, tình hình “loạn livestream”, học sinh miền núi bị cắt xén khẩu phần ăn, vấn đề bất động sản “đóng băng”, bất cập liên quan tới cuộc sống tại các “chung cư mini”…
Tuy nhiên, vì quá “tham” điểm lại những vấn đề nổi cộm trong năm qua nên tính châm biếm của Táo quân 2024 không sắc nét như những năm trước đó mà khá hời hợt, mang tính chất liệt kê. Chương trình dành phần lớn thời gian để nêu những bất cập liên quan đến bất động sản và tình hình mua bán chung cư, khiến tổng thể nội dung trở nên rườm rà, thiếu điểm nhấn.
Có thể thấy, đơn vị sản xuất đã rất nỗ lực để làm mới Táo quân 2024. Tuy nhiên, những thay đổi này lại khiến phần đông khán giả có cảm giác xa lạ khi xem.
Thông tin về loạt diễn viên mới vào vai các Táo mới từng khiến khán giả tò mò, chờ đợi. Tuy nhiên, 4 vị Táo: Văn thể, Kinh tế, Giao thông, Xã hội không thực sự đáp ứng được sự mong đợi của khán giả.
Các Táo xuất hiện ở phần đầu chương trình và đến cuối chương trình thì gặp lại Ngọc Hoàng để đối đáp, gửi sớ báo cáo. Không còn những màn tung hứng đầy nhịp nhàng, sâu sắc như trước đó, dàn Táo mới khá mờ nhạt trong tổng thể chương trình, không để lại được dấu ấn mạnh mẽ cho khán giả.
Với lối diễn khá an toàn, thiếu tính đột phá, hình ảnh các Táo khó có thể trở thành làn gió mới cho chương trình.
Táo quân 2024 vẫn giữ lại những phần nhạc chế để các diễn viên khoe tài ca hát, nhắc nhở về “đặc sản” của chương trình. Tuy nhiên, phần nhạc chế của Táo quân 2024 không tập trung vào những nội dung châm biếm, đả kích hay tạo tiếng cười mà chỉ đơn giản là sự đối đáp qua lại của các nhân vật.
Không chỉ thế, nhiều khán giả rất khó chịu khi gặp phải những màn quảng cáo sống sượng được cài cắm trong nội dung chương trình, chẳng hạn đoạn Ngọc Hoàng cùng Nam Tào hồn nhiên đọc thông điệp quảng cáo trong phân cảnh khuyên các “ma men” về nhà ăn cơm cùng vợ con.
Thậm chí, Ngọc Hoàng và Nam Tào còn đem cả sản phẩm của nhãn hàng làm đạo cụ cho phân cảnh tặng quà trẻ em vùng cao bị cắt xén khẩu phần ăn. Hai nhân vật này cũng liên tục khoe các loại app được cài trên điện thoại để quảng bá cho nhãn hàng.
Liên tiếp gặp phải những đoạn quảng cáo được cài cắm trực diện trong chương trình, nhiều khán giả phải thốt lên: “Sống sượng”, “mất chất”.
Tuy nhiên, một bộ phận khán giả vẫn cho rằng sự thay đổi của Táo quân 2024 là bước đi đáng ghi nhận. Táo quân đã lên sóng suốt hơn 20 năm qua, việc thay đổi để chương trình mới mẻ, thu hút hơn là điều cần thiết phải làm.
Bình luận