Taliban: Sẽ không có thể chế dân chủ ở Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/08/2021 08:53:10 +07:00
(VTC News) -

Taliban khẳng định Afghanistan sẽ không phải là một nền dân chủ và đất nước có thể sẽ được điều hành bởi một hội đồng cầm quyền.

"Sẽ không có bất cứ thể chế dân chủ nào cả vì nó không có bất cứ cơ sở nào ở Afghanistan. Chúng tôi sẽ không thảo luận về loại hệ thống chính trị nên được áp dụng ở Afghanistan vì nó đã rõ ràng. Đó là luật Hồi giáo Sharia", Waheedullah Hashimi - một thành viên cấp cao của Taliban nói trong cuộc phỏng vấn hôm 18/8.

Về cơ cấu của bộ máy sắp tới, Hashimi cho biết Taliban có thể sẽ được điều hành bởi một hội đồng cầm quyền. Cùng với đó, thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada có thể vẫn sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo tổng thể. 

Taliban: Sẽ không có thể chế dân chủ ở Afghanistan - 1

Waheedullah Hashimi trong cuộc phỏng vấn. (Ảnh: Reuters)

"Cấp phó của ông ấy có thể sẽ đóng vai trò như tổng thống", Hashimi nói. 

Thủ lĩnh tối cao của Taliban hiện có 3 cấp phó. 

Cơ cấu quyền lực mà ông Hashimi đề cập có nhiều điểm tương đồng với cách thức Taliban điều hành Afghanistan giai đoạn 1996-2001.

Khi đó, thủ lĩnh tối cao Mullah Omar lui về sau hậu trường và nhường quyền điều hành đất nước cho một hội đồng.

Ông Hashimi thông tin thêm rằng ban lãnh đạo của Taliban sẽ có một cuộc họp về các vấn đề điều hành vào cuối tuần này.

Cũng theo Hashimi, Taliban sẽ tiếp cận các cựu phi công, binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Afghanistan và kêu gọi họ gia nhập vào hàng ngũ. 

"Tất nhiên chúng tôi sẽ có một số thay đổi, một số cải cách trong quân đội. Nhưng chúng tôi vẫn cần họ và sẽ kêu gọi họ tham gia cùng chúng tôi", ông này cho hay. 

Hashimi cho biết Taliban đặc biệt cần rất phi công trong bối cảnh lực lượng này vừa thu giữ được nhiều trực thăng, máy bay khác nhau sau cuộc tấn công chớp nhoáng tuần qua. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn