Taliban đánh thẳng vào Kabul bằng vũ khí Mỹ, Ak-47 thất sủng?

Quân sựThứ Năm, 19/08/2021 06:48:25 +07:00
(VTC News) -

Hình ảnh các tay súng Taliban với AK-47 có lẽ đã quá quen thuộc với truyền thông quốc tế trong hơn 20 năm qua, thế nhưng giờ đây mọi thứ đang dần thay đổi.

Theo Reuters, AK-47 và các dòng súng bộ binh khác do Nga chế tạo từ lâu đã trở thành mẫu súng trường tấn công được lực lượng Taliban ưa thích vì thiết kế đáng tin cậy của chúng. Tuy nhiên thời cuộc có vẻ đã thay đổi khi Taliban bắt đầu sử dụng nhiều hơn các mẫu súng của Mỹ và phương Tây.

Không quá khó để bắt gặp hình ảnh lực lượng Taliban với súng trường tấn công M16 hoặc M4A1 tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8, chúng đều là vũ khí được Mỹ trang bị cho quân đội Afghanistan để chiến đấu chống lại Taliban. Giờ đây Taliban lại sử dụng vũ khí Mỹ để lật đổ chính quyền do họ dựng lên.

Taliban đánh thẳng vào Kabul bằng vũ khí Mỹ, Ak-47 thất sủng? - 1

Hai tay súng Taliban với súng trường M16 và M4 đứng gác bên ngoài dinh Tổng thống Afghanistan ở Kabul. (Ảnh: AP)

Hình ảnh quân Taliban cầm trên tay những khẩu M16 tiến vào dinh Tổng thống Afghanistan đang trở thành câu chuyện châm biếm cho sự yếu kém của quân đội Afghanistan, lực lượng được Mỹ đầu tư hơn 83 tỷ USD để xây dựng.

Tuy nhiên có một thực tế phải thừa nhận rằng các loại súng trường tấn công của Mỹ có độ chính xác và tầm bắn xa hơn so với những khẩu AK-47 đã lỗi thời của Taliban. Tất nhiên chúng không giúp Taliban quá nhiều trong việc đánh bại quân đội Afghanistan. Họ giành được chiến thắng bởi các lý do khác.

Grant Newsham, cựu đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, M16 đã thể hiện nó là một khẩu súng tốt trong tay Taiban, điều các binh sĩ Afghanistan không cảm nhận được.

Việc Taliban lựa chọn tận dụng số vũ khí quân đội Afghanistan bỏ lại là điều có thể dễ hiểu khi trang bị của họ đều đã quá cũ, phần lớn là các bản sao của AK-47. Chỉ một phần nhỏ trong số này súng do quân đội Liên Xô bỏ lại sau khi rút quân vào năm 1989.

Theo các nhà quan sát, Taliban vẫn có thể tiếp tục sử dụng số vũ khí của Mỹ bỏ lại trong nhiều năm tới khi quân đội Afghanistan có trong biên chế hơn 100.000 khẩu M16A2 khoảng 10.000 khẩu M4A1 và nhiều dòng súng bộ binh khác theo chuẩn NATO. Đi cùng với đó là nguồn cung đạn dược dồi dào.

Ngay cả khi cần sửa chữa các vũ khí đã hỏng, Taliban vẫn có thể tìm mua thêm linh kiện và nguồn cung đạn dược đến từ các công ty của Nga hoặc Trung Quốc.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp