• Zalo

Tái tạo gương mặt và hộp sọ cho nữ luật sư bị biến dạng

Sức khỏeChủ Nhật, 11/02/2018 07:00:00 +07:00Google News

Sinh ra chỉ có một nửa gương mặt và một nửa vùng đầu phát triển đầy đủ, phải tới 30 năm sau đó, nữ luật sư Ivanka Danisová mới được chữa trị.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Ivanka Danisová vừa kỉ niệm lần đầu tiên có thể nghe thấy âm thanh và nhai được một cách bình thường.

Được biết, Ivanka 30 tuổi, quê gốc ở Bratislava, Slovakia. Cô là người Châu Âu đầu tiên trải qua một cuộc phẫu thuật cực kì phức tạp tái tạo lại phần đầu, một nửa gương mặt bên phải tại Đại học Chicago Medicine ở bang Illinois, Mỹ.

anhivanka

 Ivanka sau cuộc phẫu thuật tái tạo gương mặt và hộp sọ (Ảnh: Metro UK)

Theo các chuyên gia, Ivanka mắc một chứng bệnh bẩm sinh: hội chứng Goldenhar. Hội chứng này khiến cô chưa bao giờ có thể nghe rõ hay ăn uống đúng cách, bởi vì nó làm ngăn cản sự phát triển của xương trong cơ thể.

Kể từ khi chào đời, một nửa mặt bên phải của Ivanka đã bị biến dạng và gần như vô dụng. Ivanka luôn bị bắt nạt bởi sự khác biệt này, cô phải cố gắng che giấu nửa khuôn mặt của mình đi.

Sau 30 năm chịu đựng gương mặt biến dạng, cuối cùng, Ivanka cũng tìm thấy niềm hi vọng giúp cô có một cuộc sống bình thường. Ca phẫu thuật kéo dài tới 13 tiếng đồng hồ, tạo các khớp nối xương hàm, làm phồng các mô để tạo nên hình dạng khuôn mặt tự nhiên cho Ivanka.

Chia sẻ về gương mặt mới, Ivanka hạnh phúc cho biết: "Tôi cảm thấy thật tuyệt, điều tốt đẹp nhất đã xảy đến với tôi khi tôi hoàn thành được ước nguyện của mình - đó là được sống như một người khỏe mạnh bình thường.

Nó trở thành một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của tôi. Và các bạn, những người gặp vấn đề với xương sọ và xương hàm, thật khó để các bạn tiếp tục chiến đấu, nhưng phép màu sẽ đến, chỉ cần các bạn đừng từ bỏ hy vọng".

anhivanka1

Ivanka điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Metro UK) 

Giáo sư Russell Reid, người điều trị cho Ivanka cho biết, trước mắt, cô vẫn còn một ca mổ nữa để hoàn thành việc tái tạo đầy đủ phần đầu vào mùa hè năm nay.

Được biết, cứ 25.000 trẻ ra đời thì có một trẻ sơ sinh bị mắc chứng bệnh Goldenhar tương tự như Ivanka làm biến đổi nửa khuôn mặt, thậm chí là cả gương mặt. Nó gây ra các dị tật chủ yếu ở tai, mắt và cột sống theo các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Căn bệnh này cũng có thể ảnh hưởng tới một số nội tạng như tim, thận và dễ gây ung thư.

Video: Uống trà, cà phê quá nóng dễ mắc ung thư cổ họng

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn