• Zalo

Tại sao tỷ phú Trung Quốc chi 9 tỷ USD để trở thành cổ đông lớn của Mercedes Benz?

Kinh tếChủ Nhật, 04/03/2018 11:25:00 +07:00Google News

Một trong những người giàu nhất Trung Quốc đặt cược vào biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô châu Âu - Mercedes Benz.

Li Shufu, chủ tịch hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely (GELYF), đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD để mua gần 10% cổ phần của Daimler (DDAIF), qua đó ông đã trở thành cổ đông lớn nhất trong chủ sở hữu của Mercedes Benz.

Ông Li, người được ước tính có khối tài sản trị giá khoảng 18 tỷ USD, cho rằng ông không quan tâm đến việc tiếp quản Daimler. Giới mộ điệu vẫn đang đồn đoán về chiến lược của ông này sau khoản đầu tư lớn như vậy. Còn về phía ông Li, đã từng ám chỉ đang nhắm đến công nghệ của Daimler.

"Để thành công và nắm công nghệ cao, chúng ta cần có bạn bè, đối tác và đồng minh, cùng với đó là luôn đổi mới tư duy về sự chia sẻ và thống nhất năng lực", ông Li cho biết.

1

Li Shufu, chủ tịch hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely (GELYF), đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD để mua gần 10% cổ phần của Daimler (DDAIF).

Một số nhà phân tích cho rằng ông muốn có được công nghệ năng lượng sạch của Daimler. Điều được cho là có thể giúp đẩy mạnh vị thế của Geely trên thị trường xe điện của Trung Quốc - vốn đã là lớn nhất thế giới.

"Daimler có công nghệ tiên tiến thích hợp với Geely, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện" - Bill Russo, người sáng lập và CEO của công ty tư vấn đầu tư Automobility tại Thượng Hải cho hay.

Daimler cho biết trước đó họ muốn đầu tư 10 tỷ Euro (12,3 tỷ USD) để phát triển các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Russo cho biết ông Li và Geely đặc biệt quan tâm đến công nghệ pin điện và hệ thống quản lý phương tiện. Russo cho biết các thành phần như công nghệ pin điện và các hệ thống điều hành được ông Li và Geely đặc biệt quan tâm.

Các nhà đầu tư nhận định rằng Daimler có thể mang lại lợi ích cho Geely. Cổ phiếu của công ty Trung Quốc tăng 6,5% tại Hồng Kông vào thứ hai.

Việc chuyển giao công nghệ giữa các công ty phương Tây với các đối thủ Trung Quốc của họ là vấn đề khá nhạy cảm. Chính phủ của Tổng thống Mỹ - Donald Trump hiện đang điều tra về vấn đề chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng Russo nghĩ rằng Daimler sẽ sẵn sàng hợp tác với Geely về công nghệ xe điện nếu qua đó Daimler có thể tiếp cận hơn với thị trường khổng lồ của Trung Quốc.

Video: Choáng ngợp trước dàn siêu xe trị giá cả trăm tỷ đồng ở Hà Nội

Tuy nhiên, mối quan hệ hiện tại của Daimler với các công ty ở Trung Quốc có thể nói là rất phức tạp. Các công ty nước ngoài phải hợp tác với các công ty Trung Quốc để kinh doanh trong thị trường nội địa.

Daimler đã liên doanh với một số công ty, trong đó có BAIC Motor của nhà nước và BYD (BYDDF), một hãng sản xuất pin điện được chống lưng bởi Warren Buffett.

Vào thứ Sáu, BAIC tuyên bố họ cùng Daimler đang có kế hoạch đầu tư gần 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới. Sau khi đầu tư vào Geely, BAIC vẫn là "đối tác tiềm năng" của Daimler tại Trung Quốc.

"Daimler biết và trân trọng Li Shufu như một doanh nhân Trung Quốc có tầm nhìn xa và có chủ kiến với sự đổi mới ngành công nghiệp", Daimler nhận định.

Geely đã thực hiện một số động thái khác trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Năm 2010, hãng đã mua Volvo Cars từ Ford (F) với giá 1,8 tỷ USD, đánh dấu sự xuất hiện trên sàn quốc tế.

Năm ngoái, Geely đã thâu tóm Lotus - một biểu tượng nhà sản xuất xe thể thao của Anh. Geely đang tạo ra một thương hiệu xe Polaris mới có tên là Polestar và hoạt động độc lập khỏi Volvo. 

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn