Tại sao máy quét mã QR siêu thị có thể quét tiền không cần nhập mật khẩu?

Tài chínhThứ Ba, 02/07/2024 06:00:00 +07:00
(VTC News) -

Khi thanh toán trong siêu thị, nhiều người thắc mắc tại sao quét mã QR để thanh toán, khách hàng không cần phải nhập mật khẩu?

Mã QR là gì?

QR Code (mã QR) là viết tắt của Quick response code - một loại mã vạch hai chiều có khả năng chứa lượng thông tin lớn hơn nhiều so với mã vạch truyền thống. Mã QR có thể chứa thông tin như URL, văn bản, số điện thoại và đặc biệt là thông tin thanh toán.

Mã QR cho phép quét và đọc mã nhanh hơn bằng các thiết bị như máy đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera với ứng dụng cho phép quét mã.

Mã QR được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng thanh toán di động như MoMo, ZaloPay, VnPay...Khi mua hàng, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, quét mã QR tại quầy thanh toán và xác nhận giao dịch mà không cần phải nhập mật khẩu.

Vì sao máy quét mã QR siêu thị có thể quét tiền mà không cần nhập mật khẩu?

Khi đến siêu thị, nếu quét mã của người bán để thanh toán thì khách hàng thường được yêu cầu nhập mật khẩu. Tuy nhiên, nếu người bán dùng máy quét để quét mã thì chỉ cần đưa ra mã thanh toán và người bán quét mã QR thanh toán để trừ số tiền mà không cần nhập mật khẩu. 

Máy quét mã QR siêu thị có thể quét tiền không cần nhập mật khẩu. (Ảnh minh họa)

Máy quét mã QR siêu thị có thể quét tiền không cần nhập mật khẩu. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là khi xuất trình mã thanh toán, nhân viên siêu thị sử dụng máy quét mã QR để xác định mã thanh toán. Trong quá trình thanh toán, máy quét được kết nối với máy tính tiền. Số tiền được trừ khi quét mã dựa trên giá trị hàng hóa khách hàng mua bị khấu trừ trực tiếp. Lý do có thể "thanh toán không cần mật khẩu" bằng cách hiển thị mã thanh toán là người mua đã mở tài khoản này.

Khi mở trang thanh toán trên điện thoại sẽ hiển thị mã vạch, mã QR và mã 18 chữ số riêng. Người bán quét mã QR và mã vạch để nhập 18 mã chữ số vào hệ thống để toàn tất thanh toán và khấu trừ. Dãy 18 chữ số này có thể hiểu là các khái niệm như mã động, mật khẩu động, mã vạch thanh toán, liên kết thanh toán động, tương tự như việc dựa vào những con số để lấy đồ từ tủ đựng đồ của siêu thị.

Như vậy, máy quét mã QR siêu thị không cần nhập mật khẩu là kết quả của nhiều yếu tố kỹ thuật và bảo mật phức tạp. Tiện ích này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các phương thức thanh toán hiện đại. Tuy nhiên, người dùng cần tuân thủ các biện pháp bảo mật để bảo vệ tài sản của mình.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn