Tài liệu quân sự Trung Quốc bị bán với giá 1 USD

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/06/2024 18:44:08 +07:00
(VTC News) -

Theo AP, một người đàn ông họ Trương phát hiện ra tài liệu chứa thông tin mật của quân đội Trung Quốc khi mua 4 cuốn sách cũ với giá 1 USD.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 13/6 tuyên dương người đàn ông họ Trương đã gọi đến đường dây nóng để báo cáo việc mua được 4 cuốn sách chứa tài liệu quân sự bí mật của quân đội Trung Quốc từ một cơ sở tái chế, với giá 1 USD.

Thông báo của cơ quan an ninh Trung Quốc có đoạn: "Ông Trương nghĩ mình đã vô tình mua bí mật quân sự đất nước và mang những tài liệu đó về nhà. Nếu số sách này rơi vào tay người có động cơ xấu, thật không thể lường được hậu quả".

Ông Trương mua 4 cuốn sách chứa tài liệu quân sự bí mật của quân đội  Trung Quốc từ một cơ sở tái chế, với giá 1 USD. (Ảnh: AP)

Ông Trương mua 4 cuốn sách chứa tài liệu quân sự bí mật của quân đội  Trung Quốc từ một cơ sở tái chế, với giá 1 USD. (Ảnh: AP)

Thông tin về vụ việc trên cũng được một số tờ báo lớn của Trung Quốc đăng tải, trong đó hành động của ông Trương nhận được nhiều lời khen ngợi.

Ông Trương - nhân vật chính trong sự việc được xác định là cựu công chức đã nghỉ hưu có sở thích sư tầm báo chí, tài liệu quân đội. Không rõ cuốn sách ông mua chứa nội dung cụ thể gì. Bốn cuốn sách đã được nhân viên an ninh thu hồi để xử lý.

Sau khi ông Trương báo tin, các nhân viên an ninh Trung Quốc đã tới kiểm tra cơ sở tái chế. Họ phát hiện hai quân nhân đã bán 200 cuốn sách cho cơ sở này, thay vì tiêu hủy theo nhiệm vụ được giao. Số sách này nặng 30kg và được bán với giá khoảng 2,75 USD.

Các nhân viên an ninh đã thu giữ các cuốn sách này, trong khi quân đội nhanh chóng bịt những lỗ hổng trong việc xử lý tài liệu mật.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đăng thông tin nhằm nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của an ninh quốc gia, trong thời điểm Bắc Kinh đề cao cảnh giác khi đối đầu với Mỹ đang gia tăng và cả hai nước ngày càng lo lắng về khả năng bị đánh cắp hoặc chuyển giao thông tin mật, bí mật.

Trước đó, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc cũng tiến hành chiến dịch phản gián nhằm vào các công ty tư vấn Trung Quốc và nước ngoài hoạt động ở nước vì chia sẻ các thông tin kinh tế được cho bí mật quốc gia.

Trà Khánh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn