Axit tàn phá cơ thể như thế nào?

Sức khỏeThứ Tư, 29/05/2019 11:03:00 +07:00

Axit có thể gây bỏng, hoại tử da, điếc, mù mắt thậm chí tính mạng của nạn nhân cũng bị đe dọa.

Axit là chất oxy hóa cực kỳ nguy hiểm. Khi bị tiếp xúc với chất axit, chất hóa học này lập tức tác động lên cơ thể con người và gây ra những biến chứng lâu dài cả về thể xác và tinh thần.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Huệ - nguyên Viện phó Viện Bỏng quốc gia, do axit có thể phản ứng với các protein trên cơ thể bao gồm: da, móng tay, chân, tóc… nên khi tiếp xúc, axit nhanh chóng làm vón đông các protein trên da và hút nước của tế bào, gây ra những tổn thương nặng nề.

Bên cạnh đó, do đặc tính hút nước cực mạnh, nên không chỉ bề mặt da, mà ngay cả những bộ phận chứa sụn như tai, mũi khi tiếp xúc với axit cũng sẽ bị axit hút cạn kiệt nước, phá hủy sụn từ ngoài vào trong.

Đây chính là nguyên nhân khiến khuôn mặt của nhiều nạn nhân bị tạt axit bị biến dạng nghiêm trọng, thậm chí bị điếc, mù, mất hẳn tai, mũi, mắt, môi…  Việc ăn uống, sinh hoạt của họ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

vet thuong do bi tat axi

Một cô gái mới đây bị chồng chưa cưới tạt axit. (Ảnh: Xuân Tiến)

Không thể phục hồi hoàn toàn

Bác sĩ Huệ cho biết, thông thường, những tổn thương do axit gây ra phụ thuộc vào thời gian và loại axit tiếp xúc lên bề mặt da. Vết bỏng càng sâu, càng để lâu sẽ càng dễ bị hoại tử, biến chứng gây ra càng lớn và khả năng phục hồi được như ban đầu gần như không thể.

“Những vết thương có thể kể đến như bỏng rát toàn bộ vùng da bị tổn thương, thậm chí nếu bị axit đậm đặc tạt lên người, đầu, axit hoàn toàn có khả năng phá hủy, ăn mòn tóc, da đầu và cả hộp sọ. Da vùng bị tổn thương lúc này cũng khó có thể tái tạo lại được”, bác sĩ Huệ nói.

Cũng theo ông Huệ, nạn nhân dù không tiếp xúc trực tiếp với axit mà chỉ cần ngửi phải những loại axit đậm đặc cũng sẽ có nguy cơ bị phù nề, khó thở, thậm chí lâu dài tính mạng cũng bị đe dọa. Bởi vậy, cần tránh xa loại hóa chất nguy hiểm này.

Sơ cứu đúng cách nạn nhân bị tạt axit

Theo các chuyên gia, bỏng axit đặc biệt nguy hiểm, có tính sát thương cao, nếu không được cấp cứu, sơ cứu kịp thời, đúng cách có thể gây chết người. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là cần hiểu đúng về phương pháp sơ cứu người bị bỏng axit như thế nào để hạn chế tối đa sát thương do hóa chất gây ra.

so cuu 3

 Sơ cứu người bị bỏng axit rất quan trọng. (Ảnh: Zing)

Cụ thể, khi gặp người bị bỏng axit, trong khoảng thời gian trước khi nạn nhân tới bệnh viện, bạn cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới vòi nước đang chảy để xả, rửa trôi lượng axit đang tồn đọng trên vết thương. Thời gian xả khoảng từ 5 đến 15 phút tùy vào tình huống.

Tuy nhiên, nếu axit là dạng bột, bạn cần loại bỏ hoàn toàn axit ra trước khi xả nước vào vết thương cho nạn nhân. Hành động này giúp hạn chế tối đa việc axit hút nước của cơ thể, qua đó giảm bớt được phần nào sát thương gây ra.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Huệ, để tránh sai lầm khi sơ cứu người bị bỏng axit, khi sơ cứu, tuyệt đối không được chà sát mạnh, kỳ cọ trên da người bị nạn.

Đối với trường hợp bị axit bắn vào mắt, việc đầu tiên cần làm là trấn tĩnh người bị nạn, tránh để họ dụi mắt, vì việc này có thể gây tổn thương thêm nặng. Việc cần làm lúc này là lấy nước đun sôi để nguội rửa sạch mắt khỏi bị tổn thương bởi axit rồi nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi bị bỏng axit, để tránh những biến chứng nguy hiểm, bạn cần tuyệt đối không được chữa mẹo mà bôi mỡ, kem đánh răng hay các dung dịch khác lên da. Bởi việc làm này sẽ khiến vết thương càng trở nên trầm trọng, thậm chí nhiễm trùng nặng rất nguy hiểm.

Video: Điều tra vụ tạt axit gây chấn động ở Quảng Ngãi

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn