Sức hủy diệt của Haiyan dưới góc nhìn chuyên gia

Thời sựThứ Bảy, 09/11/2013 12:22:00 +07:00

(VTC News) – Haiyan được coi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ngành khí tượng thủy văn thế giới cũng như Việt Nam.

(VTC News) – Haiyan được coi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ngành khí tượng thủy văn thế giới cũng như Việt Nam.

Để trở thành siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013, bão Haiyan đã được hội tụ đủ các điều kiện thuận lợi cả về không gian và thời gian trong quá trình hình thành.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, bão Haiyan (cơn bão số 14) là cơn bão thứ 30 hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương với vị trí hình thành ban đầu ở vĩ độ rất thấp khoảng 5-6 độ vĩ Bắc và ở tận giữa Thái Bình Dương (147-148 kinh độ Đông).

Chỉ trong vòng 2 ngày, bão Haiyan đã mạnh từ cấp 8 lên cấp 17, cấp cuối cùng của mức cảnh báo bão, cấp độ mạnh nhất trong bảng cấp gió quy định của Ủy ban bão quốc tế).

bão haiyan, bão hải yến, bão số 14, siêu bão, bùi minh tăng, sức hủy diệt
 Siêu bão Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh, có sức tàn phá vô cùng lớn.
Với phạm vi bán kính ảnh hưởng của bão rất rộng tới 400 - 500km, cơn bão này sẽ gây ảnh hưởng trên diện rất rộng lớn.

Sức gió lên đến 379 km/h đã biến Haiyan trở thành một trong 4 cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên thế giới và là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ, ông  Jeff Masters, Giám đốc khí tượng tại tổ chức nghiên cứu khí tượng thủy văn Weather Underground tại Mỹ, cho biết.

Ông Masters dự đoán rằng thiệt hại tại Guiuan, một thị trấn ven biển với khoảng 40.000 dân ở mũi phía nam của đảo Samar và là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan sau khi nó vượt qua Thái Bình Dương "sẽ rất ghê gớm".

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về phòng chống siêu bão Haiyan chiều 8/11 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương sau khi nhấn mạnh tới sức tàn phá khủng khiếp của những siêu bão như Haiyan đã cảnh báo khu vực ven biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi đề phòng nước biển dâng kết hợp với triều cường cao từ 4-6 m, sóng biển từ 5-8 m, vùng gần tâm bão sóng có thể cao gần 10 m. Lượng mưa ở các tỉnh Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên, Bắc Bộ từ 200 mm, một số nơi lượng mưa đạt từ 500-600 mm.
bão haiyan
Siêu bão Haiyan với đường đi hình parabol sẽ quét qua nhiều tỉnh của nước ta. Nguồn: Nchmf 
“Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra ở nước ta. Trong trường hợp này, cần phải xem xét công bố tình trạng khẩn cấp ở những nơi bão vào”, ông Bùi Minh Tăng đề xuất.

Trả lời phóng viên báo TNO, ông Bùi Minh Tăng cho biết thêm, bão Haiyan có thể phá hủy gần như hoàn toàn tất cả nhà cấp 4, bất kể xây dựng bao nhiêu năm và kết cấu tốt thế nào; tường gạch không có cốt thép dễ bị sụp dẫn đến sự sụp đổ của tòa nhà; hầu hết các cửa sổ không chằng buộc kỹ sẽ bị thổi bay vào các tòa nhà cao tầng dẫn đến vỡ kính. Gần như tất cả các biển quảng cáo, hàng rào bị phá hủy; gần như tất cả cây cối bị gãy hoặc bật gốc...

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương, lo lắng: “Giật cấp 17 là hết sức khủng khiếp. Các cột điện, cột phát sóng phát thanh truyền hình, cột phát sóng di động có nguy cơ sụp đổ rất cao nên phải sơ tán dân triệt để trước 19h ngày 9/11 đối với toàn bộ trẻ em, phụ nữ, người già; đến nửa đêm 9/11, toàn bộ dân phải sơ tán”.

Kết luận cuộc họp trực tuyến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Sức tàn phá của bão Haiyan rất nặng nề, do vậy phòng tránh bão là nhiệm vụ số một của cả hệ thống chính trị. Quan trọng nhất là tính mạng của người dân và trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với dân là vào lúc này.

“Lãnh đạo, tỉnh uỷ chịu trách nhiệm trước trung ương trong bảo vệ người dân. Tập trung, nỗ lực ở mức cao nhất, giải pháp nào tốt nhất phải cố gắng thực hiện”, Thủ tướng nhấn mạnh.





Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn