Cụ thể, theo nghiên cứu thị trường của hãng Market Watch, nhờ vào những công nghệ hiện đại được trang bị trên những mẫu xe tầm trung trở lên mà hơn một nửa trong số những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất 2014 thuộc phân khúc cỡ trung trở lên.
Nghĩa là khả năng tiết kiệm nhiên liệu không phụ thuộc vào kích thước, nó phụ thuộc vào công nghệ. Với một số dòng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, khả năng tiết kiệm của xe còn do yếu tố "khí động học". Có thể giảm chiều dài, làm xe hẹp lại. Nhưng chiếc xe vẫn phải có chiều cao đủ lớn.
Xe nhỏ thường có ít bề mặt để tạo nên những kênh thoát gió. Trong khi các mẫu lớn hơn một chút lại cho phép các nhà thiết kế kiểm soát dòng khí tốt hơn. Có những ý tưởng như tạo hình giọt nước hay làm cánh gió. Nhưng thực tế xe nhỏ không thể áp dụng nguyên lý hình giọt nước được.
Thực tế thì xe nhỏ tiết kiệm xăng chỉ do một lý do duy nhất. Đó là nhẹ. Xe cần ít kim loại, ít kính hơn. Hệ thống treo cũng đơn giản và không cần những thành phần hấp thụ xung lực nặng.
Các xe nhỏ thường có mức tiêu hao nhiên liệu tốt ở trong phố, nơi mà sức cản gió đóng vai trò không nhỏ. Do tốc độ thấp. Nhưng khi đi trên cao tốc mức chênh lệch thực tế không lớn so với các dòng có kích thước lớn hơn một chút.
Khách hàng thường không mua xe nhỏ vì "tiết kiệm nhiên liệu". Họ mua vì hai lý do lớn nhất. Đó là giá thường rẻ hơn hàng nghìn USD và xe nhỏ nên dễ tìm chỗ đỗ và dễ lái hơn.
Theo TTTĐ
Nghĩa là khả năng tiết kiệm nhiên liệu không phụ thuộc vào kích thước, nó phụ thuộc vào công nghệ. Với một số dòng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco.
Xe nhỏ dễ lái, giá mềm nhưng không hẳn đã tiết kiệm nhiên liệu. |
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, khả năng tiết kiệm của xe còn do yếu tố "khí động học". Có thể giảm chiều dài, làm xe hẹp lại. Nhưng chiếc xe vẫn phải có chiều cao đủ lớn.
Xe nhỏ thường có ít bề mặt để tạo nên những kênh thoát gió. Trong khi các mẫu lớn hơn một chút lại cho phép các nhà thiết kế kiểm soát dòng khí tốt hơn. Có những ý tưởng như tạo hình giọt nước hay làm cánh gió. Nhưng thực tế xe nhỏ không thể áp dụng nguyên lý hình giọt nước được.
Thực tế thì xe nhỏ tiết kiệm xăng chỉ do một lý do duy nhất. Đó là nhẹ. Xe cần ít kim loại, ít kính hơn. Hệ thống treo cũng đơn giản và không cần những thành phần hấp thụ xung lực nặng.
Các xe nhỏ thường có mức tiêu hao nhiên liệu tốt ở trong phố, nơi mà sức cản gió đóng vai trò không nhỏ. Do tốc độ thấp. Nhưng khi đi trên cao tốc mức chênh lệch thực tế không lớn so với các dòng có kích thước lớn hơn một chút.
Khách hàng thường không mua xe nhỏ vì "tiết kiệm nhiên liệu". Họ mua vì hai lý do lớn nhất. Đó là giá thường rẻ hơn hàng nghìn USD và xe nhỏ nên dễ tìm chỗ đỗ và dễ lái hơn.
Theo TTTĐ
Bình luận