Ngày thứ 4 thu phí trở lại, BOT Cai Lậy xả trạm hơn 20 lần
Ngày 3/12, các tài xế tiếp tục dùng nhiều chiêu để phản đối trạm BOT Cai Lậy khiến trạm này phải xả hơn 20 lần trong ngày.
Ngày 3/12, các tài xế tiếp tục dùng nhiều chiêu để phản đối trạm BOT Cai Lậy khiến trạm này phải xả hơn 20 lần trong ngày.
Cùng nhìn lại toàn bộ quy trình hoạt động và các mốc thời gian đáng nhớ liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Ngày 3/12, "điểm nóng" BOT Cai Lậy vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi các tài xế tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng với chủ đầu tư.
Sau hai ngày bị BOT Cai Lậy nợ 100 đồng khi áp dụng "chiến thuật 25-1", anh Long đã gặp lãnh đạo trạm thu phí để đòi cho bằng được số tiền này.
Nhiều tài xế đang tập trung gần BOT Cai Lậy, bàn cách gây kẹt xe khi qua trạm và họ cho biết đã chuẩn bị trên 10 kg tiền xu.
Trưởng công an huyện Cai Lậy (Tiền Giang) chỉ đạo cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra nhóm người đe dọa tài xế thắc mắc khi qua trạm BOT Cai Lậy.
Chủ thực sự của BOT Cai Lậy có thể là một đại gia kín tiếng sở hữu nhiều dự án khủng, trong đó có nhiều dự án BT, BOT nổi tiếng khắp cả nước.
Ngân hàng Nhà nước cung ứng đủ tiền lẻ 100 đồng để BOT Cai Lậy trả cho tài xế, nhưng rõ ràng 100 đồng không phải là chuyện, càng không phải chìa khóa giải quyết vấn đề.
23h20 ngày 2/12, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm lần thứ 10, cuộc thi gan dai dẳng giữa trạm thu phí và tài xế vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Chiều 2/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có mặt tại 'điểm nóng' BOT Cai Lậy để kiểm tra tình hình.
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải, cả nước có 8 trạm BOT đặt vị trí bất hợp lý kiểu đặt trên đường hiện có nhưng thu phí cho tuyến tránh, tương tự BOT Cai Lậy - Tiền Giang.
Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng, việc doanh nghiệp được hỗ trợ tiền 100 đồng để trả lại tài xế là đối phó kiểu "chiến tranh du kích" và dân thì chưa bao giờ thua.
Trạm thu phí Cai Lậy sẽ tiếp tục thu phí từ 21h30 hôm nay sau 3 lần xả trạm.
Chưa tròn một ngày đêm, trạm BOT Cai Lậy phải 3 lần xả cửa trước "chiến thuật" đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng của tài xế.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, BOT Cai Lậy không sai với quy định của pháp luật và nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy, chứ không nằm ngoài.
Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ công an, các cơ quan chức năng tổ chức thu phí để hoàn vốn, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi gây rối trật tự tại trạm.
Nhân viên tại trạm thu phí Cai Lậy cho rằng ngân hàng không còn lưu hành tiền mệnh giá 100 đồng, tuy nhiên thực tế tờ tiền này vẫn đang được thanh toán bình thường.
Dù BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xả trạm từ rạng sáng 1/12, nhưng các tài xế vẫn mang heo quay để cúng.
Sau khi một nhóm tài xế đồng loạt yêu cầu trả lại 100 đồng tiền thừa, trạm thu phí Cai Lậy buộc phải xả trạm từ 2h30 ngày 1/12.
Đến 23h30 ngày 30/11, hai tài xế không chịu lái xe qua trạm BOT Cai Lậy bị công an tạm giữ được cho về.
Tài xế ô tô dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Cai Lậy không chịu cho xe qua khu vực riêng nên bị lực lượng chức năng dùng xe cứu hộ cẩu đi.
Trong lúc chờ nhân viên kiểm đếm tiền, một số tài xế đứng lên xe nhảy múa, hát hò, bấm còi inh ỏi khiến giao thông tại trạm BOT Cai Lậy hỗn loạn.
Nhiều tài xế không đồng ý phương án giảm 30% giá vé qua trạm BOT Cai Lậy, đồng thời khẳng định sẽ không chấp thuận phương án nào khác ngoài việc dời trạm thu phí vào tuyến tránh.
Bộ GTVT cho biết ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) để dời vào đường tránh.
“Bộ Giao thông vận tải khẳng định, không có sự chia chác quyền lợi ở các dự án BOT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói.
Chủ đầu tư BOT Cai Lậy, Tiền Giang cho biết sẽ không dời trạm vào đường tránh và sẽ tiến hành thu phí trở lại vào giữa tháng 9 tới, ngày cụ thể vẫn chưa xác định vì phải chờ Bộ GTVT quyết định.
Trong khi vụ việc ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn chưa hết "nóng” thì tại Đồng Nai, nhiều tài xế nói sẽ dùng tiền lẻ để phản đối khi qua trạm BOT Biên Hoà.
Toàn bộ tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang dài 45 km nhưng chưa đạt chuẩn cao tốc, xe máy vẫn "lượn như ruồi" trước mũi xe máy, bất chấp nguy hiểm rình rập.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, Bộ GTVT hầu như cố tình quyết định cho thực hiện những dự án vi phạm nguyên tắc cơ bản nhất của công trình BOT, cho thấy trách nhiệm quản lý Nhà nước kém, thậm chí có dấu hiệu của lợi ích nhóm.
Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) theo hình thức BOT có nhiều sai phạm.