Sống sót sau 7 ngày rơi vực: 3 lần thoát hiểm bất thành, kêu cứu không ai nghe

Đời sốngThứ Ba, 03/05/2022 19:05:10 +07:00
(VTC News) -

Sau khi rơi xuống vực sâu, bà Liên từng 3 lần bám vào cành cây định leo lên nhưng bất thành, lâm cảnh tuyệt vọng khi kêu cứu nhiều ngày mà không ai nghe thấy.

Video: Bà Liên kể việc chia nhỏ cơm cháy, ăn lá cây rừng để sống sót trong 7 ngày mắc kẹt dưới vực sâu

Sau 7 ngày đêm bới rác tìm nước uống, ăn lá cây rừng, chia nhỏ gói cơm cháy... để duy trì sự sống, bà Nguyễn Thị Bích Liên (SN 1963, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được giải cứu khỏi vực sâu ở khu vực Yên Tử (Quảng Ninh).

Trên chuyến xe từ Yên Tử trở về Hà Nội, bà Liên vẫn không thể quên quãng thời gian sống trong sợ hãi và tuyệt vọng khi từ dưới vực sâu bà kêu cứu không ai nghe thấy, phải tìm mọi cách để sinh tồn trong điều kiện thời tiết mưa to, gió rét.

Sống sót sau 7 ngày rơi vực: 3 lần thoát hiểm bất thành, kêu cứu không ai nghe - 1

Bà Liên được mọi người giải cứu sau 7 ngày ở dưới vực sâu. 

Bà Liên kể, ngày 27/4, bà đi Quảng Ninh lấy thuốc, sau đó ghé qua Yên Tử lễ chùa. Khi lễ xong trên chùa Đồng, bà ngồi nghỉ ngơi, lúc đứng dậy để về thì hoa mắt, chóng mặt nên ngã xuống khe núi, đầu gối lên rễ cây.

"Lúc tỉnh dậy tôi cũng không biết mình bị rơi xuống bao lâu rồi, đầu ướt sũng, chân mắc vào hốc đá. Nghe tiếng người, tôi định trèo lên kêu cứu, nhưng bám vào cành cây lại rơi xuống. Rất may tôi rơi vào các khe, rãnh có rác và tìm lại được cái túi mình mang theo, trong có gói cơm cháy, nước uống.

Đến lần thứ ba leo lên bị rơi xuống thì tôi dừng lại vì thấy nguy hiểm khi phía dưới là vực sâu chừng 100 m. Tôi nhìn sang trái có phiến đá nên bám vào cành trúc để trèo sang đó ngồi quan sát và kêu cứu", bà Liên kể.

Tuy nhiên, những ngày này, khu vực Yên Tử thời tiết xấu nên bà Liên gọi mà không ai nghe thấy. Để duy trì sự sống, bà chia nhỏ gói cơm cháy ăn dần, nước thì bới trong rác và những chai nước bị vứt xuống trước đó. Những chai nước còn thừa bị vứt xuống vực, bà Liên dồn vào một chai sạch để uống. Vì gọi không được ai, thức ăn ít ỏi nên bà Liên bới thêm củ lạc tiên để ăn, ngắt lá non cây rừng ăn đỡ trong lúc đói.

"Tôi hi vọng mọi người nghe thấy tiếng kêu cứu sẽ đưa mình lên. 2 - 3 ngày trước, tôi bắt đầu hoảng, không biết sống chết thế nào nên dặn lòng cứ cố gắng kéo dài được ngày nào hay ngày đó", bà Liên nhớ lại.

Sống sót sau 7 ngày rơi vực: 3 lần thoát hiểm bất thành, kêu cứu không ai nghe - 2

Rất may, bà Liên không bị thương tích nặng.

Hôm qua (2/5), trong lúc lục đống rác xung quanh, bà Liên tìm được một lọ bằng inox. Bà dùng để gõ nhưng vẫn không ai nghe thấy. 

"Tôi nghe thấy tiếng người nhưng mọi cách tôi làm, tôi kêu cứu vẫn không ai biết. Mấy hôm nay trời mưa, gió to. Hôm qua tôi rất hoảng, ngồi khóc một mình rồi lạy trời lạy Phật phù hộ. Tôi muốn về nhà", người phụ nữ 60 tuổi tâm sự.

Sáng hôm nay (3/5), bà Liên mừng rỡ khi nhận được tín hiệu cứu giúp. Lúc ấy khoảng 9h15, bà nghe thấy tiếng người nói chuyện nên dùng hết sức kêu to và gõ mạnh vào bình inox.

Thấy tiếng người đáp trả, bà Liên mừng lắm nghĩ mình được cứu rồi. Một người đàn ông đi gần về phía bà. Bà chỉ cho họ vị trí bà đang mắc kẹt ở gần 2 cái cây có nhiều tán lá. Một lúc sau, mọi người tìm thấy và đưa bà lên trên thành công.

Thời điểm này, trong người bà Liên vẫn giữ vé cáp treo và vé vãn cảnh Yên Tử từ ngày 27/4, tất cả đã bị ướt, nhàu nát.

Trả lời phóng viên VTC News, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng ban Quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử cho biết, hiện tại sức khoẻ bà Liên đã ổn định và được mọi người đưa trở về Hà Nội.

Trước đó, khi tìm thấy bà Liên mắc kẹt dưới vực, Ban Quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử chủ trì, phối hợp cùng nhà chùa, Công ty TNHH Tùng Lâm và người dân gần đó đưa bà Liên tới khu vực an toàn để bà nghỉ ngơi.

"Những ngày trước chúng tôi cũng đi tuần nhưng vì trời mưa, gió to, mây mù nên không nghe thấy gì. Hôm nay, thời tiết quang đãng, mọi người nghe thấy tiếng bà Liên kêu cứu nên tổ chức cứu hộ, người dìu, người cõng. Rất may, bà Liên không bị thương tích nặng, sức khoẻ đã ổn định", ông Dũng nói.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn