• Zalo

'Soi' thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thời sựThứ Tư, 28/10/2015 12:05:00 +07:00Google News

Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sắp được trưng bày để lấy ý kiến đóng góp. Soi cận cảnh thiết kế Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

(VTC News) - Tốc độ thiết kế của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đạt 80km/h, năng lực vận chuyển tối đa của đoàn tàu gồm 4 toa là 1.362 người.
Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) từ 10h ngày mai (29/10). Thời gian trưng bày tàu mẫu kéo dài đến 17h ngày 30/11.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu (52 toa xe) với kết cấu 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu là 79 mét.
Đoàn tàu đạt tốc độ tối đa 80km/h 
Tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h. Số lượng hành khách vận chuyển của mỗi đoàn tàu là 960 người (tối đa có thể đạt 1.326 người). Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.
Phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do nhà sản xuất đoàn tàu (Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh) thiết kế đề xuất và được chủ đầu tư xem xét, lựa chọn.
Theo đó, đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học hiện đại thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu.

Theo đó, đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát gần với hình dạng khí động học hiện đại thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao. Kính chắn gió trong suốt, đồng bộ với các ô kính cửa sổ dọc thân tàu.

Phía đầu tàu trang trí hình Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới in chữ Cát Linh - Hà Đông trên nền sơn phủ kín. 
 Hình ảnh đoàn tàu mẫu
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị.
Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên; Hà Nội đã là thành phố vì hòa bình nay thêm phần thân thiện, bền vững.
Cản trước chống xô có thiết kế hình khối cong mềm, gọn gàng, khỏe mạnh, hài hòa với hình dạng đầu tàu.
Đèn pha đầu tàu được lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu.

Về thiết kế nội thất của đoàn tàu, kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa.
Nội thất của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông 
Ghế ngồi của đoàn tàu sử dụng vật liệu Composite, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. 
Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; khu vực dành cho xe lăn cũng được bố trí  tại vị trí có động lực ở hai đầu mỗi toa. 
Màu sắc chủ đạo của nội thất là ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây.
Bảng thông tin hiển thị sử dụng bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn