Số phận hẩm hiu của 'Beckham người Đức' tại Man Utd

Thể thaoThứ Tư, 15/07/2015 02:38:00 +07:00

Trước khi Schweinsteiger đến Man Utd, đã từng có một đồng nghiệp người Đức khác chơi bóng tại Old Trafford

(VTC News) - Schweinsteiger tự hào là cầu thủ người Đức đầu tiên chơi cho đội một Man Utd, nhưng trước khi cựu cầu thủ Bayern Munich đến Old Trafford, đã từng có một đồng nghiệp người Đức khác chơi bóng tại đây.

Markus Neumayr bây giờ là một cái tên hoàn toàn vô danh của thế giới bóng đá. Người ta chỉ ấn tượng chút xíu với anh này bởi cái tên na ná ngôi sao người Brazil đang khoác áo Barca - Neymar. Tất nhiên, tài năng và độ nổi tiếng của cầu thủ người Đức kể trên còn lâu mới ngang bằng "tiểu Pele".
Neumayr từng được coi là Beckham mới của Man Utd nhờ mái tóc dài và cùng chơi ở cánh phải 
Tuy nhiên cách đây hơn 10 năm, Markus Neumayr là một cái tên khá "hot" tại nước Đức. Anh từng được coi là một trong số những tài năng đầy hứa hẹn của châu Âu. Sau khi khoác áo 2 CLB ở địa phương là Viktoria Aschaffenburg và SpVgg Hösbach Bahnhof, Neumayr kiếm được 1 suất vào U17 Đức khi được HLV Bernd Stover triệu tập. 

Neumayr lọt vào mắt xanh của CLB Eintracht Frankfurt, và ít lâu sau đó chuyển sang đội trẻ U18 Man Utd nhờ những bản báo cáo rất tích cực của các tuyển trạch viên. Ngày ấy, cả Barca, Chelsea và Arsenal đều khao khát sự phục vụ của cầu thủ này, nhưng anh đã chọn Manchester vì bề dày thành tích của đội bóng này.

Lối chơi bóng thông minh của tiền vệ sinh năm 1986 là một sự bổ khuyết tuyệt vời cho Man Utd vào thời điểm chuyển giao 2003, khi Sir Alex Ferguson quyết định đẩy David Beckham, Juan Veron ra đi, đồng thời xây dựng lại đội hình với rất nhiều cầu thủ trẻ.
Neumayr mang băng đội trưởng đội trẻ Man Utd 
Neumayr bên các người đồng đội cũ ở Man Utd; Pique (ảnh trên) và Rossi (ảnh dưới)
Cùng với Cristiano Ronaldo, Kleberson, Eric Djemba-Djemba, David Bellion, Neumayr cập bến Old Trafford như một sự đầu tư cho tương lai. Tại Carrington, sao trẻ người Đức được các HLV đánh giá rất cao. Thậm chí, họ coi tiền vệ sinh ra ở Hosbach như một Beckham mới nhờ kỹ năng chuyền bóng sống siêu hạng, vẻ ngoài khá bảnh bao và đặc biệt là cùng chơi ở vị trí tiền vệ phải.

Tuy nhiên cuộc sống mới ở xứ sương mù không hề dễ dàng với Neumayr. Dù được mang băng đội trưởng ở các đội U18 và U21 Man Utd nhưng khi được Sir Alex đôn lên đội một vào năm 2005 (khi mới 19 tuổi), sao mai người Đức gặp quá nhiều sự cạnh tranh. Ronaldo, Fletcher (khi ấy còn đá tiền vệ phải) và Eagles là quá nhiều cho một suất bên hành lang cánh phải.

Một điều thiếu may mắn nữa với Neumayr là anh vấp phải "đối thủ" quá mạnh đến từ Bồ Đào Nha - Cristiano Ronaldo. Chỉ sau 1 năm chơi bóng cho Quỷ đỏ, CR7 đã kiếm được suất vào ĐTQG, thi đấu ở Euro 2004 và giành ngôi á quân. Sang năm thứ hai, thủ quân hiện tại của ĐT Bồ Đào Nha gần như đóng đinh một suất đá chính. Bên cạnh đó, Sir Alex cũng thường ưu tiên sử dụng công thần Solskjaer mỗi khi phải xoay vòng lực lượng.
Neumayr từng được các HLV Man Utd đánh giá rất cao 
Chờ đợi là lẽ tất yếu với Neumayr. Dù có tiềm năng nhưng trước một siêu sao tương lai như Ronaldo, tiền vệ người Đức buộc phải chấm dứt cuộc phiêu lưu ở Old Trafford chỉ sau đúng 1 năm lên đội một.

Trở về nước Đức, Neumayr khoác áo Duisburg. Đó là quyết định không hề dễ dàng với cá nhân tiền vệ này: chấp nhận thụt lùi để thường xuyên được chơi bóng.

Mặc dù vậy, "Beckham nước Đức" cũng chỉ khoác áo CLB mới đúng 7 lần trong 2 mùa giải, trước khi Duisburg xuống hạng vào năm 2008. Kể từ đó đến nay, Neumayr phiêu bạt qua 6 CLB trong vòng 7 năm, nhưng chẳng ở đâu anh để lại nhiều ấn tượng.
Neumayr của hiện tại trong màu áo FC Vaduz 
Quãng thời gian gắn bó lâu nhất của Neumayr với một CLB là AC Bellinzona của Thụy Sỹ, nhưng anh cũng chỉ có 2 mùa chơi bóng tại đây, trước khi chuyển sang CLB hiện tại FC Vaduz (cũng của Thụy Sỹ).

Đang ở tuổi 29 và chẳng thể quay trở lại bóng đá đỉnh cao, Neumayr khiến những người biết đến không khỏi ngậm ngùi cho số phận hẩm hiu của một tài năng bị bỏ phí ở Man Utd.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn