Sinh viên kiến trúc ở Đà Nẵng khám phá ‘Mặt nạ thời gian’

Giáo dụcThứ Bảy, 24/11/2018 11:04:00 +07:00

Sinh viên khoa Kiến trúc (Trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng) vừa có dịp tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế nét đẹp của mặt nạ truyền thống Việt Nam.

Ngày 23/11, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình "Nghệ nhân trao truyền" mang chủ đề "Mặt nạ thời gian" với sự tham gia của nghệ nhân làm mặt nạ truyền thống Việt Nam - Bùi Quý Phong (trú TP Hội An, Quảng Nam) và sinh viên khoa Kiến trúc - Đại học Duy Tân.

IMG_2087

 Sinh viên khoa Kiến trúc (Trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng) trải nghiệm cùng nét đẹp của mặt nạ truyền thống Việt Nam.

Chương trình tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn và quảng bá văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung và xứ Quảng nói riêng; gửi gắm ước mơ, trao truyền tri thức của người nghệ nhân; đồng thời để công chúng, nhất là thế hệ trẻ được tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế nét đẹp cũng như giá trị văn hóa đặc sắc của mặt nạ truyền thống Việt Nam.

Tại chương trình, các sinh viên khoa Kiến trúc - Đại học Duy Tân  được giao lưu với nghệ nhân Bùi Quý Phong về nghề vẽ mặt nạ truyền thống; sự khác biệt giữa mặt nạ truyền thống Việt Nam và mặt nạ các nước châu Á. Ngoài ra, nghệ nhân Bùi Quý Phong còn hướng dẫn các sinh viên vẽ mặt nạ truyền thống.

IMG_2074 3

Theo Bảo tàng Đà Nẵng, từ nhiều thế kỷ trước, vùng đất giàu truyền thống xứ Quảng đã hình thành và phát triển nhiều nghề, làng nghề thủ công truyền thống.  

Theo Bảo tàng Đà Nẵng, từ nhiều thế kỷ trước, vùng đất giàu truyền thống xứ Quảng đã hình thành và phát triển nhiều nghề, làng nghề thủ công truyền thống. Không chỉ đơn thuần là nơi chế tác ra các sản phẩm thủ công truyền thống, làng nghề mà còn là nơi lưu giữ và trao truyền tinh hoa văn hóa qua nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, các làng nghề ở Việt Nam nói chung và ở Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm mới. Điều này khiến cho các làng nghề truyền thống mai một dần.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn