Siêu phẩm vũ trụ thời Liên Xô hồi sinh thành tuyệt phẩm đầy tự hào của Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 26/02/2016 07:50:00 +07:00

Niềm tự hào của nguời dân Mỹ bao năm qua hóa ra lại có nguồn gốc từ một chiếc tàu vũ trụ của Liên Xô, Sputnik trích thông tin trên Washington Post

(VTC News) - Dream Chaser, niềm tự hào của người dân Mỹ bao năm qua hóa ra lại có nguồn gốc từ một chiếc tàu vũ trụ của Liên Xô, Sputnik trích thông tin đăng tải trên tờ Washington Post.

Mùa hè năm 1982, tàu vũ trụ BOR-4 của Liên Xô bị rơi xuống khu vực phía nam quần đảo Cocoas, Ấn Độ Dương sau khi thực hiện một số chuyến bay quanh quỹ đạo Trái đất. 

Một đội trinh sát và tuần tra Úc sau đó đã chụp được một số bức ảnh cho thấy các thành viên phi hành đoàn trên BOR-4 kịp thoát thân ra khỏi chiếc máy bay trước khi lên tàu Petropavlovsk trở về.
Dream Chaser, niềm tự hào của nguời dân Mỹ
Dream Chaser, niềm tự hào của nguời dân Mỹ 
Những bức ảnh này sau đó đã được gửi tới CIA, tiếp đó là NASA và trở thành nguồn cảm hứng để Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ sản xuất ra Dream Chaser, tàu con thoi thế hệ mới thay thế đội tàu con thoi huyền thoại đã nghỉ hưu vào năm 2011 để vận chuyển hàng hóa và phi hành gia đến trạm không gian quốc tế và trở về Trái đất an toàn.

Thế nhưng việc thông tin này mới chỉ chính thức được NASA thông báo trước đây ít lâu đã biến niềm tự hào của người Mỹ biến thành đứa con ghẻ bị lạnh nhạt.
Tàu vũ trụ BOR-4 của Liên Xô
Tàu vũ trụ BOR-4 của Liên Xô 
Dream Chaser được thiết kế dựa trên  HL-20, một mô hình tàu vũ trụ của NASA vốn được thiết kế trong những năm 1980.

NASA đã phải bỏ ra tới 50 triệu USD để sản xuất ra niềm tự hào của nước Mỹ nhưng vẫn không thể phủ nhận được thực tại rằng đây chỉ là một bản nâng cấp của chiếc BOR-4 huyền thoại của Nga.

Theo Sputnik, năm 2005, Mark Sirangelo, cha đẻ của Dream Chaser từng tới Nga để làm việc trực tiếp với những người đã tạo ra BOR-4 và ngỏ ý làm sống lại con tàu vũ trụ xấu số này. 

Video tên lửa Falcon 9 cùng tàu vũ trụ nổ tung  


“Mark khi đó từng hứa một khi Dream Chaser tiến vào không gian, nó sẽ mang theo tên của những kĩ sư người Nga này đi cùng.”, tờ Washington Post cho biết. 

BOR-4, hay còn được biết đến với cái tên Cosmos-1374 là tàu vũ trụ mang tên lửa đầu tiên của Nga được phóng vào không gian năm 1969. 

Song Hy
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn