Sếp cũ Apple cũng cho rằng iPhone nên bỏ cổng Lightning

Sản phẩmThứ Bảy, 08/10/2022 07:58:12 +07:00

Tony Fadell, nhân vật quan trọng với quá trình phát triển iPod, nghiêng về phía EU trong việc yêu cầu trang bị cổng USB-C cho iPhone.

Tony Fadell là một cựu lãnh đạo cấp cao của Apple. Ông thường được ví như cha đẻ của dòng máy nghe nhạc iPod nổi tiếng. Mặc dù không còn giữ quan hệ, ông vẫn thường chia sẻ ý kiến ​​về hoạt động của công ty cũ.

Sếp cũ Apple cũng cho rằng iPhone nên bỏ cổng Lightning - 1

Từ 2024, iPhone bán ra tại châu Âu phải dùng cổng USB-C. (Ảnh: 9to5mac)

Lần này, Fadell ủng hộ yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU), bắt buộc tất cả smartphone bán ra trong khu vực, bao gồm iPhone, phải dùng cổng USB-C. Ông rằng đây là "điều đúng đắn" cần làm và cho rằng Apple đang giữ vị thế độc quyền.

Theo 9to5mac, câu chuyện bắt đầu từ một bài viết trên Twitter. Có người hỏi iPod liệu có thành công hay không nếu bị yêu cầu dùng cổng USB 1.0 thay vì FireWire, vốn có tốc độ cao hơn ở thời điểm đó. Liệu quy định mới của EU có nguy cơ tạo ra một sự cản trở đối với "iPod tiếp theo".

Fadell nói rằng iPod sẽ thất bại nếu dùng USB 1.0 vì kết nối này quá chậm và không có khả năng sạc. Minh chứng là điểm yếu của các máy nghe nhạc MP3 xuất hiện trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, về vế sau, ông đồng tình với EU.

"Tôi không nghĩ đó là vấn đề. Thế giới đã hội tụ về USB-C. Tôi không quá lo lắng về quy định này. Họ chỉ đơn giản là buộc Apple phải làm điều đúng đắn", Fadell viết trên Twitter.

Nguyên Phó chủ tịch Apple nói rằng quy định này xuất hiện vì Apple đang nắm giữ vị trí độc quyền. Theo ông, cần áp dụng tiêu chuẩn hóa có lợi cho người dùng. Các công ty không phải lúc nào cũng quan tâm đến việc làm những điều đúng đắn, mang lại lợi ích tốt nhất cho xã hội.

Sếp cũ Apple cũng cho rằng iPhone nên bỏ cổng Lightning - 2

Cựu lãnh đạo Apple cũng ủng hộ bỏ cổng Lightning trên iPhone. (Ảnh: 9to5mac)

Fadell đánh giá việc yêu cầu Apple thay đổi kết nối trên iPhone theo tiêu chuẩn chung là động thái nhẹ nhàng hơn nhiều so với một phiên tòa chống độc quyền. Tuy nhiên, ông cũng nhận định công ty cũ không hề thích bị bên thứ 3 áp đặt.

Nguyên lãnh đạo Apple cũng đồng tình với nhận định rằng công ty cũ chống lại USB-C vì họ đang kiếm được nhiều tiền từ việc cấp chứng nhận MFi cho đối tác sản xuất phụ kiện.

Đây là chứng nhận được Apple cấp cho các hãng làm phụ kiện, đảm bảo món đồ tương thích tốt nhất với iPhone, iPad. Các hãng đều tốn khoản tiền không nhỏ để đăng ký chương trình MFi. Đặc biệt, Fadell chính là người phát minh ra chương trình này.

Vào tháng 6, EU đi đến thỏa thuận chung về việc chọn USB-C trở là tiêu chuẩn kết nối cho các thiết bị di động. Hôm 5/10, EU thông qua đạo luật chính thức, quy định từ năm 2024, mọi thiết bị bán ở khu vực phải dùng cổng USB-C.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn